PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ร่างพรบ.ยุทธศาตร์ชาติ

ร่างพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ...ที่ผ่านสภาวาระ3
ม.5วรรค3 การกำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินของครม.ก่อนเข้าบริหารราชการ การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ นโยบายและแผนความมั่นคงแห่งชาติ แผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี แผนอื่นใด ต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ
ม.8 ในกระบวนการจีดทำร่างยุทธศาสต์ชาติ ให้ปชช.ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นและเมื่อจัดทำร่างฯเสร็จเบื้องต้น
ม.9 เมื่อจัดทำร่างฯเสร็จให้เสนอครม. พิจารณาโดยให้แก้ไขได้ แล้วส่งสภาผู้แทนฯให้พิจารณาให้เสร็จใน60วัน วุฒิสภาใน30วัน แล้วนายกฯนำขึ้นทูลเกล้า
ม.10 เมื่อมีพระบรมราชโองการฯประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ให้คกก.ยุทธศาตร์แต่ละด้านจัดทำแผนแม่บท. เมื่อประกาศในราชกิจจาแล้วให้มีผลผูกพันหน่วยงานของรัฐที่จะต้องปฏิบัติตาม รวมทั้งการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีต้องสอดคล้องกับแผนแม่บท โดยคกก. ยุทธศาสตร์ชาติแก้ไขเพิ่มเติมแผนแม่บทได้

ม.11ทบทวนยุทธศาสตร์ชาติทุก5ปี หรือขอรัฐสภาแก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกแะในประเทศ
ม.12 คกก.ยุทธศาสตร์ชาติมีนายกฯเป็นปธ. ปธ.สภาผู้แทนฯเป็นรองฯคนที่1 ปธ.วุฒิสภาเป็นรองคนที่2 รองนายกฯหรือรมต.ที่นายกฯมอบหมายเป็นรองคนที่3 ข้าราชการโดยตำแหน่ง13คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ17คน อายุไม่เกิน75 มีวาระ5ปี จากด้านความมั่นคง ด้านการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกม.และกระบวนการยุติธรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านวัฒนธรรม ด้านการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณสุขและด้านอื่นๆ ให้เลขาธิดการ สศช.เป็นกรรมการและเลขา รองเลขาสมช.และรองเลขาฯสศช.เป็นรอง
ม.15 หน้าที่และอำนาจของคกก.คือจัดทำร่างยุทธศาสต์ชาติ กำหนดวิธีการมีส่วนร่วมของปชช.ในการจัดทำฯ เสนอความเห็นต่อรัฐสภา ครม.หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง กำกับดูแลการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และหน้าที่อื่น
ม.16 ให้คกก.แต่งตั้งคกก.จัดทำยุทธศาสตร์ขึ้นคณะหนึ่งหรือหลายคณะ จำนวนไม่เกินคณะละ15คน
ม.18 ในการประชุมของคกก. ปธ.กรรมการและรองฯปธ.จะมอบหมายบุคคลใดให้มาประชุมแทนไม่ได้

ม.20 คกก.จะขอให้สำนักงานจ้างบุคคล สถาบันการศึกษาหรือสถาบันที่มีวัตถุประสงค์ศึกษาวิจัย ศึกษาค้นคว้าหรือจัดทำรายงานก็ได้
ม.22ให้สำนักงานสศช.ทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคกก.
ม.24 ให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินการต่อสศช.ภายในเวลาที่กำหนด สรุปผลการดำเนินการประจำปีต่อคกก., ครม.และรัฐสภาทราบ ถ้ามีเหตุรายงานให้สภาทราบเฉพาะเรื่องได้ ให้คกก.ด้านที่เกี่ยวข้องรายงานคกก.เพื่อเสนอรัฐสภา
ม.25 ในกรณีที่สภาผู้แทนหรือวุฒิสภาเห็นว่าหน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการโดยไม่มีเหตุอันควร ให้มีมติส่งเรื่องให้ปปช.ดำเนินการกับหัวหน้าหน่วยงานนั้นให้แล้วเสร็จภายใน1ปี
ม.26 วรรคสาม ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและคกก. จัดทำยุทธศาสตร์ชาติแจ้งแล้ว ยังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงหรือไม่แจ้งเหตุการดำเนินการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ให้คกก.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติแจ้งปปช. ทราบเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป
บทเฉพาะกาล ม.27 ให้ครม.แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน30วันนับแต่วันที่พรบ.ใช้บังคับ ให้แต่งตั้งคกก.จัดทำยุทธศาสต์ชาติด้านต่างๆให้แล้วเสร็จใน30วันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง
ให้คกกจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเบื้องต้นให้เสร็จใน120วันโดยให้ใช้ยุทธศาสตร์ชาติระยะ20ปีเป็นหลัก โดยให้รับฟังความคิดเห็นให้เสร็จใน30วัน

คกก.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ~> คกก.ยุทธศาสตร์ชาติ~>ครม.~>
สนช.ทำหน้าที่รัฐสภา พิจารณาให้เสร็จใน30วัน~>นายกฯนำยุทธศาสต์ชาติขึ้นทูลเกล้า

ยุทธศาสตร์ชาติระยะยาวเป็นแนวคิดที่ดี หลายประเทศมีแล้ว คราวนี้เราจะมีเหมือนกับเขา เมื่อมีแล้วก็ต้องมีบทบังคับให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติ ถ้าไม่ทำก็ต้องส่งให้ปปช.จัดการ แผนต่างๆของชาติก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งแผนสภาพัฒน์ งบประมาณรายจ่ายประจำปี หมดยุคการบริหารบ้านเมืองตามแนวนโยบายพรรครัฐบาล ที่ไม่ได้มองภาพรวมของประเทศเสียทีครับ

Fb.นพ.เจตน์

ไม่มีความคิดเห็น: