PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ซ้อมแผนเผชิญเหตุ CMEX2017

(29/6/60)"ศูนย์ต่อต้านก่อการร้าย" บก.ทัพไทย ซ้อมแผนเผชิญเหตุ CMEX2017 ป้องกันเกิดเหตุบน"รถไฟฟ้าใต้ดิน"
ด้าน "พลเอกเฉลิมชัย" ยัน ฝ่ายความมั่นคงไม่ประมาท เตรียมรับมือ"ก่อการร้าย"/ เผย ซ้อมแผนเตรียมพร้อม. วันนี้ ส่งทหารรบพิเศษฝร่วมซ้อมป้องกันเหตุ "รถไฟฟ้า"รองรับภัยคุกคาม ลามมาภูมิภาคอาเซียน
บิ๊กปุย พลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.สูงสุด บิ๊กเจี๊ยบ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พร้อม ตัวแทนเหล่าทัพ พร้อม บิ๊กแดง พลโท อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อ
แม่ทัพภาค1 และ พลตรีณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.พล.1รอ. ร่วมชมการฝึกด้วย ที่สถานีรถไฟฟ้าพระราม9

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ก่อการร้ายและความมั่นคงภายในว่า บ่ายวันนี้ (29 มิ.ย.) จะมีการทดสอบการเตรียมพร้อมกลไกต่อต้านการก่อการร้าย ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้การก่อการร้ายเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ ขณะนี้มีสถานการณ์เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งทางด้านยุโรป และฝั่งตะวันตก อีกส่วนหนึ่งก็เข้ามาทางภูมิภาคอาเซียน
ขณะที่ประเทศไทยเอง แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยัน เรื่องการก่อเหตุร้าย หรือเหตุรุนแรงในประเทศไทยก็ตาม แต่ในภาพรวม ส่วนงานด้านความมั่นคงก็ไม่ได้ประมาท ได้เตรียมการไว้อย่างต่อเนื่อง

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ประเด็นหลักของการการป้องกันการก่อการร้ายสากลคือ เตรียมการของหน่วยประชาคมข่าว ที่ต้องติดตามเรื่องนี้มาตลอด ทั้งในประเทศและการประสานงานจากต่างประเทศ ในกรณีที่มีผู้ต้องสงสัย เกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวพันก็ต้องดำเนินการ ที่ผ่านมาดำเนินการมาโดยตลอด เช่น การเชิญออกนอกประเทศ
ในส่วนที่สองคือ การเตรียมกำลังเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก่ ส่วนที่ 1 การเตรียมการด้านกำลังพล หน่วยที่รับผิดชอบหลักคือ ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้าย (ศตก.) กองบัญชาการกองทัพไทย มีกำลังจากทุกภาคส่วน และกำลังจากทุกกองทัพเข้าไปร่วมด้วย
ซึ่งตนเห็นใจกำลังพลเหล่านี้เพราะต้องมีความพร้อมตลอดเวลา หมุนเวียนเพื่อเตรียมพร้อมหรือสแตนด์บาย 24 ชั่วโมง เพราะไม่รู้ว่า จะเกิดเหตุเมื่อไหร่
ส่วนที่ 2 เป็นความพร้อมของยุทโธปกรณ์ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนที่ 3 คือ แผนเผชิญเหตุที่จะมีการทดสอบในช่วงนี้ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ภายใต้การดำเนินการของ ศตก.
ถือเป็นการดำเนินการตามวงรอบประจำปี และหมุนเวียนไปตามการกำหนดสมมุติฐานของแต่ละพื้นที่ ปีนี้ก็จะเป็นพื้นที่รถไฟฟ้า ปีก่อนหน้านี้จะเป็นสถานการณ์บนเครื่องบิน ถือเป็นการเตรียมการทุกปีอยู่แล้ว เพราะเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วน สำหรับกองทัพบกเอง ก็ส่งส่วนที่สำคัญเข้าไปคือ กรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และหน่วยEOD ของกรมสรรพาวุธทหารบก รวมถึงหน่วยของกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก และหน่วยแพทย์ทหารด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: