PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

"สุริยะใส"ยก3เหตุผล"ประยุทธ์"ชิงประกาศวันเลือกตั้ง

11 ต.ค. 60 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย เผยแพร่ข้อความผ่านโพสต์บุ๊กส่วนตัว เรื่อง “วันเลือกตั้ง”
ท่านนายกฯ พูดแล้วว่าเดือนมิถุนายน 2561 จะประกาศวันเลือกตั้งทั่วไป
และยังพูดต่ออีกว่าวันเลือกตั้งน่าจะภายในเดือนพฤศจิกายน 2561
ถามว่าแปลกใจมั้ย ต้องบอกว่าไม่แปลกใจครับ เพราะตามโรดแมปหรือกรอบของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็กำหนดช่วงเวลาประมาณปลายปี 2561 อยู่แล้ว
สาเหตุลึกๆที่นายกฯ ชิงพูดในช่วงนี้น่าจะมาจาก 3 สาเหตุ
ประการแรก จะพูดตอนนี้หรือตอนไหนก็คงไม่ต่างกันมากนัก เพราะกรอบเวลาถูกกำหนดโดยรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จะพูดช้าหรือเร็วผลของมันก็คงไม่ต่างกันมาก
ประการที่สอง อาจเป็นเพราะกระแสกดดันจากนักการเมืองทุกพรรคการเมือง ที่ถูกเว้นวรรคมามากกว่า 3 ปี ตกงานกันเป็นแถว ขืนลากยาวกว่านี้มีหวังหมดอาชีพกันไปเลย
ประการที่สาม อาจจะเป็นสัตยาบรรณลับกับสหรัฐ เพื่อแลกกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่รัฐบาล คสช.ถูกล้อมคอกไว้หลายมาตรการก่อนหน้านี้
แต่ก็มีคำถามที่ต้องถามไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. ว่าการกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่ส่งสัญญาณถึงนักการเมืองเท่านั้น
แต่มันคือการบอกกับตัวเองว่า ถึงเวลาที่ท่านนายกฯ ต้องลงจาก “หลังเสือ” แล้ว 3 ปีกว่าที่ผ่านมาท่านได้ทำอะไรตามสัญญาประชาคมบ้าง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ปรองดอง ปราบทุจริต!
ท่านย่อมรู้ว่าได้ทำไปมากน้อยแค่ไหน และปีกว่าๆ ก่อนเลือกตั้งท่านคิดจะทำอะไรเพื่อให้สัญญาประชาคมเกิดผลเป็นรูปธรรมหรือไม่ ขอฝากเป็นการบ้านครับ
จากนี้ไปถ้าไม่มีสถานการณ์หรือปัจจัยพิเศษใดๆ เดือนมิถุนายน 2561 ถ้านายกฯ ยังชื่อ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันนั้นเราจะรู้กันว่าวันเลือกตั้งที่ชัดเจนคือวันอะไร เดือนอะไรแน่.

ไม่มีความคิดเห็น: