PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อ่านเกม "บิ๊กตู่" ประกาศเลือกตั้ง "เปลี่ยนเสื้อแต่เนื้อเดิม""

Nation TV

"เป็นคำยืนยันชัดเจนจากนายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากปล่อยให้ฝุ่นตลบมานานว่าปีหน้าจะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง หรือแค่ประกาศวันเลือกตั้งกันแน่

คำประกาศเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งรอบนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ของนายกฯลุงตู่ หลังจากเคยประกาศมาแล้วถึง 3 ครั้ง และเลื่อนเวลาเลือกตั้งมาตลอด

ณ นาทีนี้ จึงมีความแจ่มชัดระดับหนึ่งแล้วว่า เดือนพฤศจิกายนปีหน้า ประชาชนคนไทยจะได้เดินเข้าคูหา กากบาทเลือกผู้สมัครที่ใช่ เลือกพรรคที่ชอบ เพื่อให้ได้รัฐบาลชุดใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย โดยกรอบเวลานี้คิดจากการประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญครบ 4 ฉบับในเดือนมิถุนายน และนับต่อไปอีก 150 วัน

หากมองในแง่การเมือง คำประกาศของ "น้องตู่" ถือว่าสวนทางกับ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่พยายาม "แทงกั๊ก" มาตลอดว่ายังกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะต้องรอให้กฎหมายลูก 4 ฉบับสำคัญมีผลบังคับใช้เสียก่อน

ไม่ว่าคำประกาศของนายกรัฐมนตรีจะมาจากสัญญาณอะไรก็ตาม แต่ก็ทำให้แรงกดดันทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองผ่อนคลายลงไม่น้อย ตลาดหุ้นดีดขานรับข่าวเลือกตั้ง

ขณะที่บรรดาพรรคการเมือง แม้จะยังไม่เชื่อเต็มร้อย เพราะยังมี "อุบัติเหตุ" ที่ทำให้โรดแมพเลือกตั้งมีอันต้องสะดุดและยืดเวลาออกไปได้อีกก็ตาม แต่ก็นับว่าเป็นข่าวดีของบรรดานักการเมือง และเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศบ้านเมืองหลังผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญ ไม่ระอุร้อนแรงอย่างที่หลายฝ่ายคาดเอาไว้

เพราะเมื่อเข้าสู่ "โหมดเลือกตั้ง" กลุ่มการเมืองย่อมพุ่งความสนใจไปที่การหาเสียง หาคะแนน มากกว่าจะมาคิดเรื่องชุมนุมประท้วง จนเป็นชนวนเหตุให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก ซึ่งว่ากันว่า "เข้าทาง คสช."

งานนี้จึงถือเป็นการ "ดับชนวนร้อนทางการเมือง" เพื่อให้บรรยากาศเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยอย่างแท้จริง

ในขณะที่ คสช.เองก็ยังมี "ไพ่ในมือ" ให้เล่นอีกหลายใบ ถือเป็นแต้มต่อที่มีเหนือบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลาย

นั่นก็คือการคลอดหรือคว่ำกฎหมายลูก การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ซึ่งจะเป็น "มือไม้" ให้ คสช.ถือหางเสือการเมืองไทยได้ต่อไป ยังไม่นับคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีทั้งตัวบุคคลและกฎหมายล็อคอยู่อีกหลายชั้น

การคืนอำนาจให้ประชาชนเดินเข้าคูหาเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นเพียงการผลัดใบการเมือง คล้ายกับการเปลี่ยนเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย แต่เนื้อในยังเหมือนเดิม!"

อ่านต่อที่: http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378575028/

ไม่มีความคิดเห็น: