PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเดินเท้ารอรับ"บิ๊กตู่"ยื่นหนังสือ28พ.ย.นี้

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเดินเท้ารอรับ"บิ๊กตู่"ยื่นหนังสือ28พ.ย.นี้

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:35 น.
เขียนโดย
เดลินิวส์

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาออกเดินเท้ารอรับ “บิ๊กตู่” ออกจากจุดสตาร์ทวันนี้เล็งถึงที่หมายยื่นหนังสือครม.สัญจร 28 พ.ย.
นายดิเรก เหมนคร  ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ออกแถลงการณ์  'เดิน....เทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน....หานายก หยุดทำลายชุมชน' โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีจะมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 27 พ.ย. นี้ และประชุมครม.สัญจรที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมืองสงขลา ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ชาวเทพาและเครือข่ายมีมติจะเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาไปหานายกรัฐมนตรีในวันประชุม ครม.สัญจร เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะถึงความไม่เป็นธรรมที่ชาวบ้านได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีถึงเหตุผลของชาวบ้านที่ไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหินและอุตสาหกรรมสกปรก  แต่ต้องการการพัฒนาที่ยั่งยืน
                
'แม้ว่าจะมีการประเมินสถานการณ์แล้วว่ามีโอกาสสูงที่ชาวบ้านที่เดินไปหานายกรัฐมนตรี จะโดนฝ่ายความมั่นคงให้ยุติการเดินและรวบไปปรับทัศนคติ  แต่ชาวบ้านก็ตัดสินใจว่า พร้อมและยืนยันจะเดิน เพราะปัจจุบันอีเอชไอเอโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ผ่านการพิจารณาอย่างไม่ชอบธรรมจากคณะกรรมการชำนาญการและ สผ.แล้ว รอเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ใกล้จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เพื่ออนุมัติในไม่กี่เดือนนี้แล้ว หากไม่สู้เพื่อปกป้องลมหายใจและชุมชนในครั้งนี้ แล้วจะปกป้องแผ่นดินเกิดในครั้งไหน'นายดิเรกล่าว
             
  นายดิเรก กล่าวต่อว่า กำหนดการเดินทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ออกเดินจากบ้านบางหลิง ใจกลางพื้นที่ก่อสร้าง มุ่งหน้าสู่บ้านกรงอิตำ อ.เทพา  พื้นที่ที่ห่างจากสถานที่ก่อสร้าง 20 กม. แต่ก็ยังอยู่ในระยะเสี่ยงจากมลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งทางอากาศและผลกระทบต่อการประมง จากนั้นในวันที่ 25 พ.ย. ออกเดินจากบ้านกรงอิตำ มุ่งหน้าสู่บ้านปากบางสะกอม อ.จะนะ   พูดคุยกับพี่น้องจะนะ จากบทเรียนการต่อสู้ของพี่น้องจะนะในโครงการโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย และโรงไฟฟ้าจะนะ ในวันที่ 26 พ.ย. ออกเดินจากปากบางสะกอม ถึงบ้านสวนกง อ.จะนะ พักค้างคืนที่หาดเต่าไข่ สันทรายชายหาด 6,000 ปี พื้นที่ใจกลางการคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 อีกโครงการที่มีปัญหาการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน  
วันที่ 27 พ.ย. ออกเดินจากบ้านสวนกง ถึง อ.เมือง จ.สงขลา นัดหมายเครือข่าย เตรียมการเพื่อเตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีในวันรุ่งขึ้น  และในวันที่ 28 พ.ย. มุ่งหน้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อยื่นหนังสือและทำความเข้าใจต่อนายกรัฐมนตรีถึงความเป็นธรรมมากมายที่ประชาชนได้รับจากโครงการพัฒนาทำลายล้างชุมชน ทั้งนี้ชาวบ้านจะใช้หลักอหิงสาเอากายใจเข้าแลกด้วยเสรีภาพและชีวิต  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดสงขลาและทั่วประเทศ สนับสนุนร่วม “เทใจให้พี่น้องเทพา” ในกิจกรรมครั้งนี้ และติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจ “หยุดถ่านหินสงขลา” เพื่อการร่วมสร้างสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น: