PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

"เพิ่มเงินประจำตำแหน่งทหารวิชาการ"

สนช. เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหารฯ "เพิ่มเงินประจำตำแหน่งทหารวิชาการ"
วันนี้ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลาประมาณ 10.15 น. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ในวาระสองและสาม ร่างฉบับนี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการ ประเภทวิชาการในสถาบันการศึกษาสังกัดกระทรวงกลาโหม และเพิ่มบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการ ประเภทวิทยฐานะ (ครู)
ในวาระที่สอง ร่างพ.ร.บ.ฉบับ คณะกรรมาธิการฯ ไม่มีการแก้ไข และไม่มีการอภิปรายจากสมาชิกสนช. จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.30 น. จะมีการลงมติในวาระสาม ผลคือที่ประชุมสนช. จำนวน 197 คน เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหารฯ เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเห็นชอบ เห็นชอบ 193 เสียง ไม่เห็นชอบ 0 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง
ร่างพ.ร.บ.ฉบับใช้เวลาเพียงสั้นๆ 15 นาที ในการเห็นชอบ เนื่องจากมีเนื้อหาสั้นๆ เพียงสี่มาตรา โดยมีสองประเด็นสำคัญ คือ
1.การแก้ไข “บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการทหาร ประเภทวิชาการในสถาบันการศึกษาสังกัดกระทรวงกลาโหม” โดยไม่นำชั้นยศทางทหารมาเป็นหลักเกณฑ์ ในการพิจารณาการดำรงตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อเป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านการเรียนการสอน และขวัญกำลังใจ
สำหรับข้าราชการทหาร ประเภทวิชาการ คือทหารที่ทำงานในสถาบันระดับอุดมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนนายรัอยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายเรืออากาศ วิทยาลัยพยาบาลเหล่าทัพ วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ทั้งนี้ ปัจจุบันทหารวิชาการถ้าจะดำรงตำแหน่งวิชาการ เช่น จะเป็นศาสตราจารย์ได้ต้องมียศตั้งแต่ “พันเอก(พิเศษ)” ถึงยศ “พลโท” ซึ่งทำให้ถูกจำกัดความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งวิชาการ
2. เพิ่ม “บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการทหาร ประเภทวิทยฐานะ หรือครู ” เพื่อให้ข้าราชการทหารที่ทำหน้าที่สอนวิชาสามัญ วิชาชีพ และวิชาการทหาร มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่สอน
สำหรับข้าราชการทหาร ประเภทวิทยฐานะ คือทหารที่ทำงานในสถาบันการศึกษาต่ำกว่าอุดมศึกษาและหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอนวิชาเฉพาะสาขาหรือวิชาเฉพาะทางตามความต้องการของกองทัพ เช่น โรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนช่างฝีมือทหาร โรงเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนจ่าอากาศ เป็นต้น
.
การแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ที่สนช. พิจารณากฎหมายซึ่งเกี่ยวข้องกับการเพิ่มเงินให้กับทหารเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน
ย้อนกลับไป ครั้งแรก วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 สนช. เห็นชอบ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร โดยครั้งนั้นเป็นการแก้ไขกฎหมายกำหนดให้ตำแหน่งตุลาการพระธรรมนูญและอัยการทหารได้รับเงินเพิ่มเพื่อให้สามารถดำรงตนอยู่ในความยุติธรรมได้อย่างสมเกียรติ
และครั้งที่สอง วันที่ 19 มีนาคม 2558 สนช. เห็นชอบ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร โดยครั้งนั้นเป็นการแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับเงินเดือนข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหมให้เหมาะสม เป็นธรรม และได้มาตรฐาน
...
ข้อมูลเพิ่มเติม
๐ สนช.รับหลักการร่างกฎหมาย "แก้ไขเพิ่มเติมเงินประจำตำแหน่งทหารวิชาการ" เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ http://bit.ly/2iSvKdD
๐ ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว http://bit.ly/2B1Pi32
๐ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2558 http://www.senate.go.th/bill/bk_data/80-6.PDF
๐ ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2558 http://www.senate.go.th/bill/bk_data/88-6.PDF
...
ภาพ: พ.อ.เจนวิทย์ เด็ดแก้ว กรรมาธิการวิสามัญฯ กำลังชี้แจงต่อที่ประชุมสนช.

ไม่มีความคิดเห็น: