PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ครม.ไฟเขียว 'ข่าวกรอง' เชื่อมระบบหน่วยงานรัฐ ล้วงฐานข้อมูลประชาชน

ครม.ไฟเขียว 'ข่าวกรอง' เชื่อมระบบหน่วยงานรัฐ ล้วงฐานข้อมูลประชาชน
วันอังคาร ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

 
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบให้สำนักข่าวงานกรองแห่งชาติ มีอำนาจสามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการทุกหน่วยได้ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ได้เสนอกฎหมายฉบับนี้และผ่านความเห็นชอบครม.แล้ว แต่ขณะนี้อยู่ในขั้นปรับปรุงแก้ไขโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่เกิดช่องว่างขึ้นคือระหว่างที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ จึงขอความเห็นขอบครม.เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ชี้แจงว่า มีหน่วยงานราชการที่ทีมีความจำเป็นจะต้องเชื่อมโยงฐานข้อมูลทั้งสิ้น 34 ฐานข้อมูล โดยข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลที่ลึกลับ แต่เป็นข้อมูลของประชาชนที่ถูกเปิดเผยอยู่แล้วจากการติดต่อราชการ เช่น ใบพกพาอาวุธ ใบขับขี่ ใบสมรส ซึ่งเป็นข้อมูลที่กระจายอยู่ตามหน่วยงานที่รับผิดชอบ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ จึงขอเชื่อมโยงข้อมูลที่ถือเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งทุกประเทศปฏิบัติเช่นนี้ เพื่อให้หน่วยงานงานความมั่นคงสามารถดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องคดีความ เช่นฆาตกรรม ทุจริตประพฤติมิชอบ หรือก่อเหตุร้ายแล้วออกนอกประเทศ สิ่งเหล่านี้สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติจะสามารถดึงข้อมูลมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด โดยการขอเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวจะดำเนินการจนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้

ไม่มีความคิดเห็น: