PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ขังต่อ! ชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เหตุรวบรวมหลักทรัพย์ไม่ทัน

ขังต่อ! ชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เหตุรวบรวมหลักทรัพย์ไม่ทัน ทนายเล็งยื่นประกันอีกพรุ่งนี้
.
28 พฤศจิกายน 2560 ที่ศาลจังหวัดสงขลา ตำรวจนำตัวชาวบ้านคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ถูกจับกุมตัวมาเมื่อวานนี้ 16 คนไปยื่นคำร้องขอฝากขังผลัดแรก โดยได้ยื่นขอคัดค้านการประกันตัวด้วย ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว ให้วางหลักทรัพย์การประกันตัวคนละ 90,000 บาท รวม 15 คนเป็นเงินจำนวน 1,350,000 บาท ส่วนเยาวชนอายุ 16 ปี คิดหลักทรัพย์จำนวน 5,000 บาท ต่อมาทนายความและญาติของผู้ถูกกล่าวหาได้พยายามรวบรวมหลักทรัพย์และติดต่อหาอาจารย์เพื่อขอใช้ตำแหน่งในการประกันตัว แต่ไม่สามารถรวบรวมได้ทัน จึงได้ประกันตัวเพียงเยาวชนอายุ 16 ปีเท่านั้น ระหว่างนี้ทนายความและญาติจะพยายามรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
.
โดยชาวบ้านทั้ง 16 คนถูกควบคุมตัวที่สภ.สงขลาเพื่อสอบปากคำตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหาคือ 1.ร่วมกันปิดกั้นทางหลวง 2. ร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปต่อสู้ ขัดขวางการจับกุม และร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าพนักงาน และ 3.พาอาวุธไม้คันธงปลายแหลมไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหาและจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรในภายหลัง
.
ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดนำส่งต่อศาลจังหวัดสงขลา ขณะเดียวกันบริเวณด้านข้างศาลจังหวัดสงขลา ชาวบ้านเครือข่ายสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวนกว่า 20 คนได้พากันนั่งสงบนิ่งสื่อสารความรู้สึกที่ไปไม่ถึงหัวหน้าคสช. และต้องการแสดงออกให้ทุกคนบนโลกใบนี้รับรู้ว่า พวกเรา มีความบริสุทธ์กายและใจ การปกป้องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ความผิด โดยตำรวจได้ยึดธงเขียว ป้ายผ้า เสื้อเขียวและเสื้อกันฝนของชาวบ้านไปด้วย ระหว่างนั้นมีฝนตกลงมา ชาวบ้านจึงต้องนั่งตากฝนเปียกปอนเพื่อรอฟังคำสั่งปล่อยตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมง
.
นับตั้งแต่การสลายการชุมนุมของชาวบ้านคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินหลายองค์กรภาคประชาสังคมได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นกังวลและประณามการกระทำความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งขอให้ปล่อยตัวชาวบ้านโดยไม่มีเงื่อนไข ขณะที่บ่ายวันนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ชาวบ้านทั้งหมด พร้อมทั้งชี้ว่า กิจกรรมของชาวบ้านอยู่ในขอบเขตของการใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ
.
ดูรายละเอียดกิจกรรมการเดินขบวน ได้ที่ https://web.facebook.com/stopcoalsongkhla/posts/1489493167831438
ดูคลิปวีดีโอส่วนหนึ่งของการเข้าจับกุมผู้เดินขบวน ได้ที่ https://web.facebook.com/stopcoalsongkhla/

ไม่มีความคิดเห็น: