PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ติดกับดักกันเอง

ติดกับดักกันเอง

นานๆจะเห็นอาการ “ของขึ้น”

จับอารมณ์ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หัวหน้า ทีมเศรษฐกิจ ที่ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Thailand Economic Outlook 2018 : An Era of Transformation” เมื่อสัปดาห์ก่อน

บอกว่า อยากให้คนไทยหลับตาคิดแล้วเปรียบเทียบ 3 ปี ที่แล้วกับขณะนี้ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

โดยไล่จากความวุ่นวายเกือบจลาจลกับบ้านเมืองที่ปกติผลงานใคร เศรษฐกิจโตเพียง 0.8 กับในปัจจุบันที่วิ่งมาถึง 3.7 และมีทีท่าจะไปถึงร้อยละ 4 จากประมาณการทุกสถาบันเศรษฐกิจทั้งไทยและต่างประเทศ แม้จะยังมีปัญหาฐานรากที่ต้องร่วมกันแก้ไข ใครทำ

โดนขย่มว่ารัฐบาลถังแตก หนี้พุ่ง แล้วเราได้ติด 10 อันดับของเวิลด์ อีคอนโนมิคฟอรัม ได้อย่างไร และการจัดอันดับที่ดีขึ้นทั้ง imd wef และ world bank แปลว่าอะไร ผลงานใคร โครงสร้างพื้นฐานที่หยุดชะงักมาตลอด 10 ปี วันนี้ถูกทะลุทะลวงทั้งโครงการรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ ผลงานใคร

การจุดพลุ 4.0 หนทางใหม่ด้วยแนวทางใหม่ นักลงทุนที่แห่กันมา เพราะเขามั่นใจใช่ไหม เทียบกับ 3 ปีที่แล้วที่คิดแต่จะหนีจากไทยใช่ไหม กินบุญเก่าอีสเทิร์นซีบอร์ด ตั้งแต่สมัย “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีใครคิดไหม จนกระทั่งเกิดโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) จนสร้างการยอมรับจากนักลงทุนทุกประเทศ ผลงานของใคร ทำง่ายหรือ

ปีนี้ถึงต้นปีหน้า อินเตอร์เน็ตลงครบทุกหมู่บ้านที่ต่อยอดไปให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงแหล่งข้อมูล คนจนคนด้อยโอกาสเข้าถึงการศึกษาและสาธารณสุข ชุมชนสามารถทำการค้าออนไลน์ไปสู่โลก ผลงานใคร บัตรคนจนที่จะช่วยผู้ยากไร้และร้านค้าประชารัฐที่จะเชื่อมชุมชน เอาสินค้าชุมชนมาขายร้านธงฟ้าให้คนมาซื้อ ใครทำ การวางฐานสตาร์ตอัพ การเชื่อมโยงการสื่อสารออนไลน์กับธุรกิจการเงินหรือ fintech ใครทำ ฯลฯ

ดร.สมคิดพูดด้วยน้ำเสียงดุดันจริงจัง คนฟังนึกแล้วเห็นภาพตาม

เอาเนื้องานที่เป็นรูปธรรมมายืนยันค้ำคอพวกปากหอยปากปู แก้เกมคนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์ที่ผลิตวาทกรรมซ้ำๆ ล็อกเป้าถล่มทีมเศรษฐกิจ

“สมคิด” ก็ชั้นเชิงพอตัวไม่กลัวนักการเมืองอยู่แล้ว

แต่ที่ออกแนวเซ็งๆแต่พูดตรงๆไม่ได้ ก็ช็อตที่ ดร.สมคิดบอกให้ดูตัวอย่างของจีน เขาสร้างระบบการเมืองจนสามารถนำคนดี คนเก่งทั้งประเทศมาคัดกรองนำพาประเทศ ของเราบอกปฏิรูปการเมืองแต่ลอกแบบต่างประเทศมา แล้วเน้นแต่แก้รัฐธรรมนูญ นอกจากไม่สามารถระดมคนเก่งคนดีมานำพาประเทศ

กลับทำให้พวกเขาหลีกหนีเงื่อนไขที่ยุบยิบยุ่งยาก

แน่นอน ในมุมนี้กัปตันทีมเศรษฐกิจน่าจะโยงไปถึงการปรับ ครม.ที่รัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจส่อหลุดเก้าอี้หลายคน เพราะมีปัญหาถือหุ้นผิดรัฐธรรมนูญที่ “ซือแป๋” มีชัย ฤชุพันธุ์ ออกแบบมาด้วยความภาคภูมิใจ
แต่กลายเป็นออกฤทธิ์ใส่พวกเดียวกัน ติดกับดักเป็นพวงเลย.

กำปั้นหยก
mudlek@thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: