PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พลิกโฉมหน้าการเมืองหลังโรดแม็ป คสช. : ปักหมุดยุทธศาสตร์ชาติ

พลิกโฉมหน้าการเมืองหลังโรดแม็ป คสช. : ปักหมุดยุทธศาสตร์ชาติ

“ผมพร้อมทำงานช่วยนายกรัฐมนตรี เพื่อประเทศชาติ”

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปลือยใจเปิดอกให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวการเมือง ถึงความมุ่งมั่นการทำงานในช่วงที่เป็นรัฐมนตรี

กลับถูกมองในเชิงลบว่า ไร้ฝีมือในการบริหารงาน แต่สามารถประคองตัวอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีได้ทุกครั้งที่มีการปรับ ครม. เพราะมีสายสัมพันธ์พิเศษเป็นถึง “เพื่อนสนิท-ถุงเงินถุงทอง” ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
เจ้าตัวก็ยอมรับอย่างสนิทใจว่าเป็นทั้ง “เพื่อนสนิท-ถุงเงินถุงทอง”

แล้วนิยามคำว่า “เพื่อนสนิท-ถุงเงินถุงทอง” จำกัดใจความแค่ไหน ติดตามธงคำตอบได้ระหว่างบรรทัดต่อบรรทัด โดย พล.อ.ฉัตรชัย เปิดฉากถึงการวางยุทธศาสตร์ 20 ปี เพื่อปฏิรูปเกษตรเชิงโครงสร้าง
สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก เช่น ปรับเปลี่ยนวิธีทำการเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่ ผลักดันสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ตอนนี้มี 6 แสนคนเป็นอนาคตเกษตรของไทย จัดทำโซนนิ่งการเกษตร การทำเกษตรรวมกลุ่มเข้าสู่ระบบแปลงใหญ่ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้ทางอ้อม

พร้อมวางยุทธศาสตร์น้ำเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยปรับยุทธศาสตร์น้ำเป็น 20 ปีตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี มีกรอบแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมและน้ำแล้ง เชื่อมโยงภาคการเกษตร

2 ปีที่ผ่านการบริหารจัดการน้ำได้เพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำ-ระบบระบายน้ำ-กระจายน้ำ ประเทศไทยมีพื้นที่ทำเกษตร 129 ล้านไร่ แต่มีพื้นที่ชลประทานแค่ 29 ล้านไร่ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ยังน้อย วันนี้เราสามารถเพิ่มพื้นที่เขตชลประทานเทียบเท่า 10 ปีย้อนหลัง

การระบายน้ำก็เช่นเดียวกัน ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เอาแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมมาเปรียบเทียบให้ดู จะเห็นว่าปีนี้ดีบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนระบายน้ำ ทำให้ความเสียหายของพื้นที่เกษตรและพื้นที่เมืองลดไป ทั้งที่ในปีนี้ปริมาณฝนตกใกล้เคียงปี 54
แม้แต่การช่วยเหลือประชาชนในช่วงเกิดภัยพิบัติ รัฐบาลนี้ก็ทำได้ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆมา

ปัญหาราคายางพาราตกต่ำก็เหมือนกัน ตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ในฐานะเป็น รมว.เกษตรฯมีหน้าที่กำกับนโยบาย จะไปล้วงลูกไม่ได้ ผิดกฎหมาย

วันนี้ขอชี้ให้เห็นการผลิตยางในประเทศไทยและในโลก หลายประเทศที่ไม่เคยปลูกก็ปลูกเอง ทั้งอินเดีย กัมพูชา ลาว จีน ปริมาณยางเกิดขึ้นมาก โจทย์นี้ต้องนำมาแก้ โดยมีนโยบายลดการส่งออก และส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศ เป้าหมาย 30 เปอร์เซ็นต์ และจะทำอย่างไรให้พื้นที่ปลูกยางพาราลดลง พร้อมสร้างความเข้มแข็งให้ชาวสวนยาง

เกษตรกรก็ต้องเปลี่ยนวิธีคิด นำศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาสร้างความเข้มแข็ง เชื่อมั่นว่าการแก้ปัญหาอย่างจริงจังจะสร้างความมั่นคงให้แก่เกษตรกร

ขอยกตัวอย่างมาเลเซียที่เลิกปลูกยางมา 20 ปี แล้วหันนำเข้าจากไทยและไปปลูกปาล์มแทน

จะเห็นได้ว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเกษตรกรและชาวสวนยาง

แต่คนที่ชอบออกมาวิจารณ์ เลือกหยิบบางประเด็นมาพูด มีเป้าหมายอะไรกันแน่

สมัยก่อนเคยแก้ปัญหาลงลึกถึงฐานราก หรือชอบใช้นำงบประมาณเข้าไปจัดการ

ขณะที่การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หมักหมมมานาน ก็ได้แก้เป็นขั้นเป็นตอนเหลือตอนปลายแล้ว ไอยูยู (เป็นกฎระเบียบคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ประกาศใช้ว่าด้วยการประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม) บอกว่าไทยทำไม่ถูก แต่ผมไม่มองว่าเป็นเรื่องหนักสำหรับเรา เพราะไม่ได้เอาไอยูยูเป็นตัวตั้ง แต่จะต้องทำให้ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน มีจำนวนเรือและเครื่องมือจับปลาที่เหมาะสม

ทำแบบนี้ไอยูยูย่อมเห็นชอบด้วยอยู่แล้ว

เรื่องแบบนี้พูดหลายครั้ง แต่ไม่ได้ลงข่าว ข่าวที่ออกไปกลับกลายเป็นว่าผมอยากพัก

ทำไมถึงถูกโจมตีให้ถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า อาจจะเห็นว่าผมใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี จึงต้องการตีให้กระทบต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีมีเพื่อนน้อยลง

และเชื่อว่าวันนี้สิ่งที่ทำไปหลายโครงการ มันไปกระทบฐานเสียงของพรรคการเมือง ทั้งที่ผมไม่ได้เล่นการเมือง เช่น โครงการ 9101 ประสบความสำเร็จมาก มี 24,000 กว่าโครงการ คนนับล้านได้ประโยชน์
แต่โครงการนี้มีเรื่องร้อง เรียนว่าทุจริต พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ต้องยอมรับว่าโครงการนี้มีร้อยกว่าจุดที่มีเรื่องร้องเรียนจาก 24,000 กว่าโครงการ พอตรวจสอบพบว่าเป็นความขัดแย้งภายในท้องถิ่นนั้นๆ

อย่าลืมว่าโครงการนี้โอนเงินตรงไปถึงมือเกษตรกร การทุจริตระหว่างคนจ่ายกับคนรับเลิกไปได้เลย

ถึงได้บอกว่าโครงการนี้และยังมีโครงการอื่นๆอีกที่เราเดินหน้า

ล้วนกระทบต่อฐานเสียง นักการเมืองจึงโจมตีให้ออกจากตำแหน่ง

คนที่อยากให้ผมออกจากตำแหน่งขอถามว่ามีกี่คน ขอให้ไปถามเกษตรกรดูบ้าง

มีเกษตรกรบอกว่าถ้ามี รมว.เกษตรอย่างผมตั้งนานแล้ว ประเทศไทยคงไม่ตกอยู่ในสภาพเยี่ยงนี้ พวกที่ออกมาพูดถ้าแก้ปัญหาเกษตรกรตั้งแต่ระดับฐานรากเหมือนในยุคนี้ เกษตรกรคงมีความกินดีอยู่ดี ไม่เดือนร้อน

วันนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ฉัตรชัย

ทำไมบางฝ่ายเรียกร้องให้เอามืออาชีพเข้ามาเป็นรัฐมนตรีแทนที่นายทหาร พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ถ้าเอามืออาชีพเข้ามารับรองการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ คงใช้วิธีแก้แบบเดิมๆโดยการประกันราคาหรือรับจำนำ

ไม่เหมือนในยุคนี้มีทหารเป็นรัฐมนตรี ได้วางยุทธศาสตร์และแปรเป็นแผนปฏิบัติเพื่อให้เกษตรกรและประเทศชาติเจริญก้าวหน้า ฉะนั้นการปรับหรือไม่ปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ผมไม่รู้ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยขอตำแหน่งจากท่านตั้งแต่สมัยเป็นทหารแล้ว

ทีมข่าวการเมือง ถามว่ามีบางฝ่ายมองว่าเป็น “ถุงเงินถุงทอง” ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ตั้งแต่เป็น รมว.เกษตรฯไม่เคยเห็นสักบาท ไปแอบถามคนในกระทรวงได้

เรื่องทุจริตกับผมไม่มีทาง ถ้าทำผิด ถ้าโกงกินรับรองบนแผ่นดินนี้ผมอยู่ไม่ได้

“แต่ที่ถูกมองเป็นถุงเงิน เพราะผมเป็นเหรัญญิกรุ่นตท.12 นายกฯเป็นประธานรุ่น

เขาไว้ใจ เพราะผมเป็นคนละเอียด ไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง ทำงานเพื่อรุ่น

และยังเคยเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ช่อง 5 คนไม่รู้ก็หยิบมาปะติดปะต่อบอกเป็นถุงเงิน

เป็น รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรฯ ไม่เคยได้รับผลประโยชน์แม้แต่นิดเดียว

แถมกำชับในที่ประชุมทุกสัปดาห์ว่าอย่ามีการทุจริตนะ

ถ้าเกิดขึ้นแล้วลงมาถึงผม มีคำตอบเดียว ท่านไม่ต้องมาพูด

หรือถ้าท่านไม่ทำ ต้องสั่งลูกน้องไม่ทำด้วย

อาจจะมีประปรายก็ต้องไปไล่กัน สำหรับผมร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มี”

ทีมข่าวการเมือง ถามว่า ในฐานะที่เป็นเพื่อนกับนายกฯ ถูกตั้งข้อสังเกตว่าทำให้การปรับ ครม.แต่ละครั้งก็ยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ผมรู้จักท่านนายกฯ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 เป็นเพื่อนกันมา 40 กว่าปี ผมรู้ดี ท่านนายกฯ ไม่ใช่แค่กับผม แต่กับทุกคน

เพื่อนคือเพื่อน งานคืองาน เวลาทำงานไม่มีเพื่อน เพื่อนเอาไว้เวลาพักผ่อนเท่านั้น

ในฐานะเพื่อนเป็นห่วงนายกฯในเรื่องอะไร พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ท่านรับผิดชอบงานที่ใหญ่มาก เครียดกับงานก็เป็นห่วงสุขภาพของท่าน รู้จักท่านมาทั้งชีวิตเป็นคนทุ่มเท รักประเทศและสถาบัน ยอมแม้กระทั้งชีวิตของท่าน

ขณะที่ท่านก็เป็นห่วงมากว่าการทำงานของพรรคการเมืองที่เกิดหลังโรดแม็ป จะนำไปสู่การสร้างประเทศชาติอย่างไร จะบริหารประเทศอย่างไร จะขับเคลื่อนไปตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

ฉะนั้นอยากเห็นพรรคการเมืองมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

นักการเมืองที่เข้ามารับผิดชอบบ้านเมือง จะต้องไม่เล่นการเมืองเพื่อสร้างฐานเสียงให้กลับเข้ามาอีก

แต่จะต้องยึดประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

ความสุขจะเกิดแก่ประชาชนและประเทศชาติเจริญขึ้น.

ทีมการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: