PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

คำนูน ติง ร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ

ปิดจ็อบไปแล้วเรียบร้อย
ร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ผ่านมติสนช.วาระ 2, 3 ไปแล้วบ่ายวันนี้ภายในเวลาหย่อน 2 ชั่วโมงนิดหน่อย โดยมีสมาชิกอภิปรายไม่มาก ผมในฐานะคนนอกสนช.ที่ได้รับเกียรติให้เป็นกรรมาธิการได้สงวนความเห็นไว้ 2 ประเด็นดังที่เล่าไปในโพสต์ก่อนหน้า ได้มีโอกาสลุกขึ้นอภิปรายในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยผู้สงวนความเห็น
ผลการลงมติแพ้ไปทั้ง 2 ประเด็น
ประเด็นขอให้เพิ่มเติมนิยาม 'เงินแผ่นดิน' แพ้ไปด้วยคะแนน 128 - 22 -13
ประเด็นขอให้ตัดบทบัญญัติเปิดช่องให้ออกกฎหมายพิเศษกู้เงินและใช้เงินกู้นั้นตามโครงการโดยไม่ต้องนำส่งคลังและไม่ต้องผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่าย แพ้ไปด้วยคะแนน 128 - 24 - 14
แม้จะแพ้โหวต แต่เป็นไปด้วยความปลอดโปร่งโล่งอกเหมือนได้ปลดเปลื้องภาระหนักบางประการลงไป เพราะได้แสดงจุดยืนที่ยืนอย่างนี้มา 10 ปีครบถ้วนตามสมควรแก่เหตุแล้ว
ที่ยินดีคือความเห็นมุมมองจากมิตรสหายและผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือออกมาในเชิงบวก
ที่ดีใจมากเป็นพิเศษคือเสียงโทรศัพท์จากท่านผู้ที่เป็นเสมือนครูคนสำคัญในเรื่องนี้ของผมตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อครั้งขอคำปรึกษาท่านในกรณีร่างกฎหมายกู้เงินสองล้่านล้านบาท
ดร.ปรีชา สุวรรณทัต
ท่านเป็นอาจารย์อาวุโสและนักกฎหมายมหาชนด้านการเงินการคลัง ตำราของท่านยังอยู่ในกระเป๋าเอกสารที่ผมแยกไว้สำหรับประเด็นกฎหมายพิเศษกู้เงินฯของผมโดยเฉพาะจนทุกวันนี้ เมื่อเช้าก็เพิ่งหยิบมาเปิดอ่านบางประเด็น
ท่านบอกว่าชมทีวีรัฐสภาช่วงพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ และจะขอนำคำอภิปรายผมในทั้ง 2 ประเด็นไปประกอบการสอนวิชากฎหมายการคลังทั้งที่นิด้าและธรรมศาสตร์ต่อไป
กราบขอบพระคุณครับอาจารย์
ขอบพระคุณท่านสมาชิกสนช.ทุกท่าน
ผมยังคงทำหน้าที่ในกรรมาธิการชุดนี้ต่อไปเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณฉบับใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: