PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

เริ่มโยนชื่อหยั่งกระแส

เริ่มโยนชื่อหยั่งกระแส


ขนาด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ประกาศย้ำแล้วย้ำอีก ช่วงกลางปีจะประกาศวัน ว. เวลา น. เข้าคูหากาคะแนน ตกราวๆปลายปีนี้

พันธะสัญญาผู้นำชักไม่แน่นอนในสายตานักการเมืองซะอย่างนั้น

ล่าสุดในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ของ สนช. มีรายงานข่าวออกมาว่าเป็นการประชุมลับ มีข้อเสนอให้แก้ไขจุดสำคัญ

“ให้ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ที่จะประกาศเป็นกฎหมาย มีผลบังคับใช้หลังมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา อีก 90 วัน” โดยเปลี่ยนจากปกติจะให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันถัดจากประกาศในราชกิจจาฯ
นั่นก็เท่ากับ “ยืดเวลา” ใช้กฎหมาย กระทบเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องไปถึงโปรแกรมตามโรดแม็ป
กระทบดีเดย์คืนสู่ประชาธิปไตย ลากไปต้นปี 2562

เรียกเสียงดักคอ “เกมยื้อ” กระหึ่ม

ทั้งที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นแค่ข่าวลือลอยลมหรือไม่ เพราะฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาปฏิเสธ ทั้งรัฐมนตรีที่ประสานงาน สนช. โยนเป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลไม่เกี่ยว “แต่ถ้าเป็นจริงต้องชี้แจงสังคมให้เข้าใจได้”

ขณะที่บรรดา กมธ. ออกมาประสานเสียงยืนยัน ไม่มีประชุมลับ ไม่มีการแก้ไขประเด็นดังกล่าว

ถ้ายึดเอาตามที่ กมธ. “ต้นเรื่อง” ยืนยัน ก็ไม่น่าจะมีคิวแทรกซ้อนที่ว่า

เพียงแต่ออกจะแหม่งๆ ข่าวลือดันโผล่ช่วงมีกระแสแรง ถึงโปรแกรมยาวเลือกตั้งไปเดือน มี.ค.2562
คิวแทรกซ้อนโผล่ถี่ในภาวะฝุ่นฟุ้งประเทศไทย

แต่ที่ไม่ค่อยมีการดักคอดักทาง ทั้งที่ถือเป็นอีกไฮไลต์สำคัญก่อนเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยซ้ำ ทั้งการเลือก ส.ว. จากกลุ่มสาขาอาชีพ บวกรวมกับลอตบัญชีแต่งตั้ง และ ส.ว.โดยตำแหน่ง

เริ่มมีกระแสข่าว บรรดานักวิ่งเริ่มพุ่งออกจากจุดสตาร์ต ล็อกตัวจัดทำบัญชีกันแล้ว

250 ว่าที่สมาชิกสภาสูง คสช.คอนโทรลเบ็ดเสร็จและชิลๆ

อีกทัวร์นาเมนต์สำคัญ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ที่จะมาก่อนทุกคิว น่าจะไม่เกินกลางปี 2561 นี้ โดยอาจเริ่มจากคิวนายก อบจ. ต่อเนื่องไปที่ อบต. เทศบาล เมืองพัทยา รวมทั้งที่จับตาคือ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เวลานี้เจ้าสนามเมืองหลวง ทั้งแชมป์เก่าอย่างค่ายประชาธิปัตย์ หรือคู่แข่งพรรคเพื่อไทย เริ่มที่จะซาวเสียงหาชื่อ เช่นเดียวกับฝ่ายอำนาจพิเศษ คสช. ขั้วอำนาจสอดแทรกที่ทับซ้อน ปชป.

สำหรับประชาธิปัตย์ นอกจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงที่กระแสเริ่มแผ่วไป ยังมี “องอาจ คล้ามไพบูลย์-กรณ์ จาติกวณิช-สามารถ ราชพลสิทธิ์” ฯลฯ

รวมทั้ง “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน ขายดีมีโอกาสเลือกแบรนด์

จะตีตรา ปชป. หรือลง “อิสระ” เคลือบหรูๆ ด้วย “อำนาจพิเศษ”

เช่นเดียวกับค่ายเพื่อไทย นาทีนี้นายใหญ่ยังไม่เคาะ แต่เปิดโอกาสให้ลูกค่ายเสนอคนเข้าประกวด

ที่มาแรงนอกจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โซเชียลปั่นกระแสพุ่ง จากตราโลกลืมกลายเป็น “แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ในยุค “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ติดลมบนยาว ทั้งอยู่ในโผแคนดิเดตแม่ทัพเพื่อไทย

ล่าสุดแววดีมีกระแสนายใหญ่-นายหญิง เล็งส่งชิงเก้าอี้ที่พลาดเป้ามาตลอด อย่างผู้ว่าฯ กทม.

รวมทั้งที่เริ่มฉายแวว “พิชัย นริพทะพันธุ์” อดีต รมว.พลังงาน ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ยืนอยู่แถวหน้าออกโรงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจรัฐบาล สไตล์ติเพื่อก่อ แต่โดนเรียกเข้าค่ายทหารมานับ 10 รอบ

เข้าตาคนในค่าย-นอกค่าย กระทั่งบางรายในขั้วอำนาจพิเศษ

ทั้งหมดถูกโยนชื่อมาเช็กแต้ม หยั่งกระแสคนเมืองหลวง

ในห้วงที่ยังไม่ชัด กทม.จะเปิดสนามพร้อมท้องถิ่นอื่นรึเปล่า.


ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: