PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปชช. 97% ค้านเทียบ“พลตรี=อธิบดีกรม”เชื่อมุ่งให้ทหารคุมองค์กรอิสระเบ็ดเสร็จ

ปชช. 97% ค้านเทียบ“พลตรี=อธิบดีกรม”เชื่อมุ่งให้ทหารคุมองค์กรอิสระเบ็ดเสร็จ
ประชาชน 97% ค้าน สนช. ออกกฎหมายเทียบตำแหน่ง “พลตรี = อธิบดีกรม” เชื่อเป็นประโยชน์ทับซ้อน มุ่งหวังให้ให้ทหารสมัครองค์กรอิสระได้
.
เมื่อ 18 พ.ค. เพจ The MATTER รายงานว่า หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชการพลเรือน พ.ศ. .... ที่มีสาระสำคัญคือให้เทียบตำแหน่งข้าราชการทหาร ยศ ‘พลตรี’ = ข้าราชพลเรือนระดับ ‘อธิบดีกรม’ เพื่อให้มีคุณสมบัติพอจะสมัครเป็นองค์กรอิสระ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฯลฯ ได้
ทั้งนี้ สนช. เปิดรับฟังความเห็นเมื่อวันที่ 1-15 พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผู้เข้าไปแสดงความเห็น 220 คน โดย 97% คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้
“ผู้ที่คัดค้านส่วนใหญ่มองว่า การเทียบตำแหน่งพลตรี = อธิบดีกรม ถือว่า ‘ข้ามขั้น’ เพราะจริงๆ ควรจะถือว่าเป็นระดับ ผบ.เหล่าทัพขึ้นไปมากกว่า พร้อมตั้งสังเกตว่า การออกกฎหมายเช่นนี้ เพื่อเปิดทางให้ทหารแทรกแซงองค์กรอิสระหรือไม่”
เพจ The MATTER ระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีในระยะหลัง จะมีข้าราชการทหารได้รับตำแหน่งให้มียศ “พลตรี”ขึ้นไป (รวมพลโทและพลเอก) อย่างน้อย 500 คน เป็นประจำทุกปี (บางปีมีเกิน 1,000 คน) อย่างปี 2560 ก็มีถึง 565 คน
ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิก สนช. ชี้แจงว่า การเทียบตำแหน่งดังกล่าว นอกจากเป็น “พลตรี” แล้ว ยังจะต้องเป็นหัวหน้าส่วนราชการด้วย ไม่ใช่แค่เป็นพลตรีก็เข้าเกณฑ์ ที่สำคัญยังจะต้องเป็นหัวหน้าส่วนราชการ 5 ปีขึ้นไป ถึงจะสมัครองค์กรอิสระได้ “จึงไม่เกี่ยวกับมีเจตนาให้ทหารเข้าไปนั่งในองค์กรอิสระมากขึ้น”
ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกฎหมายนี้ นอกจากร่างของ สนช. รัฐบาลยังมีร่างของรัฐบาลอีกฉบับ โดยเนื้อหาแตกต่างกัน เพราะไม่ได้นำชั้นยศมาเทียบ แต่นำตำแหน่งมาเทียบ เพราะบางคนเป็นพลเอก แต่ไม่มีตำแหน่งอะไร ก็เทียบไม่ได้
.
ปัจจุบัน ร่างกฎหมายนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วส่งให้ สนช. พิจารณาเพื่อออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป
PEACE NEWS

ไม่มีความคิดเห็น: