PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เปิดสถิติเก้าอี้ส.ส.สระบุรี จับตา”อดิเรกสาร” คัมแบ๊กสู้ศึกเลือกตั้ง

เปิดสถิติเก้าอี้ส.ส.สระบุรี จับตา”อดิเรกสาร” คัมแบ๊กสู้ศึกเลือกตั้ง


หลังจาก”เสี่ยปาล์ม” ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร อดีตส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชาชน ที่ปัจจุบันไม่ขอยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) พ้นเดดไลน์การเปิดให้สมาชิกพรรคเก่า มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคระหว่างวันที่ 1-30 เมษายนนี้ ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560
พร้อมกันนี้ “ร.ต.ปรพล” พร้อมกับบิดา “เฮียป๊อก” “ปองพล อดิเรกสาร” ประกาศจุดยืนชัดว่าการเลือกตั้งสมัยหน้า เจ้าตัวพร้อมกับบิดาจะสนับสนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ให้คัมแบ็กกลับมานั่งเก้าอี้ “นายกฯ” อีกคำรบ
ส่วนจะมาในชื่อพรรคไหน ใครเป็นหัวหน้าพรรค ให้รอดูความชัดเจนในไม่ช้า
แต่ที่แน่ๆ “ร.ต.ปรพล” จะทำหน้าที่คุมทีมผู้สมัครส.ส.สระบุรี ส่วนนายปองพลจะทำหน้าที่กุนซือของทีมผู้สมัครส.ส.ที่จะลงสู้ศึกเลือกตั้งในนามพรรคสนับสนุน”บิ๊กตู่”
หากจะย้อนดูสถิติการชิงชัยเก้าอีส.ส. ในพื้นที่ จ.สระบุรี 2 ครั้งหลังสุด คือ การเลือกตั้งเมื่อพ.ศ.2550 และพ.ศ.2554
พบว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2550 ตามรัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดให้จ.สระบุรี มี 2 เขตเลือกตั้ง คือเขต 1 และเขต 2 มีส.ส.ได้ 4 คน
ซึ่งเป็นการชิงชัยกันระหว่าง”พรรคประชาธิปัตย์”(ปชป.) กับ “พรรคพลังประชาชน”(พปช.)
โดยเขต 1 “เจ๊นก” น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย จากพรรคปชป. และ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร จากพรรคพปช. ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.
ส่วนเขต 2 “เฮียเม้ง”นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ จากพรรคปชป. และนายวีระพล อดิเรกสาร น้องชายนายปองพล อดิเรกสาร จากพรรคพปช. คว้าชัยได้เป็นส.ส.
ต่อมาพรรคพลังประชาชนถูกยุบพรรค เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 พร้อมกับตัดสิทธิ์ทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค 5 ปี โดยนายวีระพล เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีด้วย
โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้จัดเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเขต 2 ของจ.สระบุรี ในปี 2552 และ”องอาจ วงษ์ประยูร” จากพรรคปชป.ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.
จากนั้นรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศยุบสภาฯ และกกต.จัดให้มีการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554
ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับแก้ไข ได้ปรับแก้ไขเขตการเลือกตั้งของ จ.สระบุรี โดยให้มี 4 เขตเลือกตั้ง มีส.ส.ได้ 4 คน
เขต 1 อ.เมือง, อ.เฉลิมพระเกียรติ เขต 2 อ.แก่งคอย, อ.มวกเหล็ก, อ.วังม่วง เขต 3 อ.หนองแค, อ.วิหารแดง, อ.หนองแซง และเขต 4 อ.พระพุทธบาท, อ.บ้านหมอ, อ.หนองโดน, อ.ดอนพุด และ อ.เสาไห้
โดยเขต 1 “ส.ส.นก” น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย จากพรรคปชป. ยังป้องกันแชมป์รักษาเก้าอี้ส.ส.ได้อีกสมัย
ส่วนเขต 2 อดีตส.ส.มีการย้ายพรรค ย้ายค่ายใหม่มาชิงชัยเก้าอี้ส.ส. โดย “เสี่ยปาล์ม” ร.ต.ปรพล ย้ายจากพรรคพปช. มาสู้ในนามพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ขับเคี่ยวกับ อรรถพล วงษ์ประยูร จากพรรคเพื่อไทย ซึ่ง”เสี่ยปาล์ม” พลาดท่าเสียเก้าอี้ ส.ส.ในเขต 2 ให้กับ “อรรถพล” จากพรรคพท.

ขณะที่เขต 3 “เฮียเม้ง” วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ ย้ายค่ายจากพรรคปชป. มาสวมเสื้อผู้สมัครส.ส.ในนามพรรคภท. และป้องกันแชมป์ได้เป็น ส.ส.อีกสมัย
ปิดท้ายที่เขต 4 “องอาจ วงษ์ประยูร” ที่ย้ายจากพรรคปชป.ในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เมื่อปี 2552 มาอยู่พรรคพท. ตามคำชักชวนของ “พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก” อดีตรองนายกฯ ที่เป็นเครือญาติกัน และได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบไม่พลิกโผ
น่าติดตามว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อ หากไม่ผิดเพี้ยนไปจากโรดแมปของคสช. นั่นคือเดือน”กุมภาพันธ์ 2562″
เมื่อตระกูล”อดิเรกสาร”ประกาศสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง พร้อมโชว์จุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้คัมแบ๊กมานั่งเก้าอี้ “นายกฯ” อีกสมัย
แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าจะมาในนามพรรคใด ยิ่งรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้ ส.ส.เขตเลือกตั้งลดลงเหลือเพียง 350 เก้าอี้
การชิงชัยเก้าอี้ส.ส.ในพื้นที่่จ.สระบุรี จึงน่าสนใจยิ่งว่า”ร.ต.ปรพล”กับ”ปองพล” จะสามารถปักธงเก้าอี้ส.ส.ได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: