PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ถอดสุไหงโกลก

ถอด "สุไหง โก-ลก"

ที่ประชุม กก.ฉุกเฉิน มีมติ เสนอครม.ยกเลิกใช้ "สถานการณ์ฉุกเฉิน ใน"อ.สุไหง โก-ลก" นราธิวาส ใช้"พรบ.มั่นคง"แทน  หลังผ่านเกณฑ์ประเมิน  เปิดทาง "โครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"ของบิ๊กตู่/ ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน นราธิวาส ยะลา ปัตตานี ต่ออีก3 เดือน เป็นครั้งที่52  เว้น สุไหง โกลก- เบตง-แม่ลาน

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ
เป็นประธาน ร่วมด้วย รมว.มหาดไทย ผบ.เหล่าทัพ  มีมติ เสนอครม. ให้ขยายเวลาการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือของรัฐในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัย ของประชาชน รวมทั้งให้สามารถสนับสนุนการพัฒนาในพื้นที่

ที่ประชุม จึงมีมติเห็นชอบให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ขอขยายระยะเวลาการลประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส ยกเว้นอำเภอสุไหงโก-ลก และจังหวัด ยะลายกเว้น อำเภอเบตง. ส่วน จังหวัดปัตตานียกเว้นอำเภอ แม่ลาน ออกไปอีกเป็นเวลา3 เดือนตั้งแต่ 20 มิถุนายน 2561 ถึง 19 กันยายน 2561 โดยครั้งนี้เป็นการขยายระยะเวลาครั้งที่ 52

นอกจากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ได้ขอปรับลดพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาส ออกจากพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามพระราชกำหนดฯ เพื่อนำมาตรการ "ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 255"  มาบังคับใช้แทน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกอ.รมน.ได้ประเมินตามตัวชี้วัดของแผนการและขั้นตอน การปรับลดพื้นที่แล้วพบว่าพื้นที่อำเภอสุไหงโกลกจังหวัดนราธิวาส ผ่านเกณฑ์ตามตัวชี้วัดการประเมิน

ซึ่งการปรับลดพื้นที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมการดำเนินงานตาม "โครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

รวมทั้งจะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศอีกด้วยโดยจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: