PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เสริมโครงนั่งร้านหลัก

เสริมโครงนั่งร้านหลัก



คงไม่ปล่อยให้สะเทือนแต้มแน่ กับโจทย์ราคาน้ำมันที่สถานการณ์ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบโลกวิ่งไม่หยุด ทะลุ 80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล กระทบกับราคาขายปลีกในประเทศไทย
โดยน้ำมันดีเซล ที่ราคาพุ่งไปจ่อลิตรละ 30 บาท ถือเป็นต้นทุนสำคัญในภาคการขนส่ง ที่จะกระทบเป็นลูกโซ่ต่อราคาสินค้า ยังไม่รวมราคาก๊าซหุงต้มที่ปรับราคาขึ้นส่งผลในเรื่องราคาอาหารการกิน
ถึงได้เริ่มมีเสียงโวยจากชาวบ้าน ถึงต้นทุนการดำรงชีวิตเพิ่มสูงขึ้น
ขืนปล่อยสถานการณ์ลากไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
เสี่ยงกระแทกแผนต่อตั๋วไม่ไหลลื่น
จึงเดาทางกันได้ สุดท้ายรัฐบาลจะต้องเร่งสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปม
แล้วก็เป็นไปตามคาด ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เตรียมแนวทางบรรเทาผลกระทบเฉพาะหน้า โดยจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯรักษาระดับราคา รวมทั้งกบข.ได้ประกาศลดราคาก๊าซแอลพีจี
ดับเปลว ชะลอไฟน้ำมัน-ก๊าซกันด่วนเลย
เอาเป็นว่า ปัจจัยแทรกซ้อนจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน ยังมีช่องแก้ปม ไม่ให้สัญญาณดีๆสะดุดในห้วงตัวเลขเศรษฐกิจที่ไต่ระดับติดลมบน เฉพาะไตรมาสแรก
จีดีพีทะลุไปที่ร้อยละ 4.8 จนทั้ง “บิ๊กตู่” และ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ แม่ทัพเศรษฐกิจ ได้ยิ้ม หลังเหนื่อยหนักกับการปลุกปั้น
ไม่ให้เสียจังหวะในห้วงที่อะไรๆก็ดูจะเป็นใจ เข้าล็อกแผนต่อตั๋วของ “บิ๊กตู่”
หลังจากที่รอผลมาพักใหญ่ ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเอกฉันท์ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้กระบวนการคัดเลือก ส.ว.เดินหน้าขั้นตอนต่อไป
เฟ้น 250 เสียงในสภาสูงเข้าบัญชี “ของชัวร์”
เช่นเดียวกันมีเค้าโครงร่างที่ชัดขึ้นตามลำดับ กับการจัดทัพใหญ่ ทั้งก่อร่างสร้างพรรค และระดมป้อมค่ายการเมืองต่างๆเข้าแผน นอกจากจ๊อบพิเศษของเครือข่ายแม่ทัพเศรษฐกิจรัฐบาล ที่เปิดชื่อพรรคพลังประชารัฐ และมีแนวโน้มที่ “บิ๊กตู่” จะเดินสู่ผู้นำคนในจากบัญชีค่ายนี้
ล่าสุด มีรายงานข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งอีกพรรคแห่งใหม่ นัยว่ามีเงาร่างของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ทาทาบอยู่เบื้องหลัง และเตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้
ในชื่อพรรค “รวมพลังประชาชาติไทย”
นอกจากระดมคนดังดาวเด่นจาก กปปส. พันธมิตรฯ ยังมีอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นอกจาก “เทือกสุบรรณ บราเธอร์” และอดีต ส.ส.จังหวัดชายแดนใต้ ไปสมทบร่วมวง
โดยเฉพาะที่ฮือฮา คือชื่อของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ จะขึ้นแท่นหัวหน้าพรรค แม้เจ้าตัวจะบอกปัดไม่รับตำแหน่ง
แม้จะถูกทาบทาม เพราะเบื่อหน่ายการเมืองแบบเก่า แต่อีกทางก็แจงข้อมูลละเอียด
ในท่วงทำนองยอมรับ เข้าร่วมวงคุยตั้งค่ายการเมืองแห่งใหม่
ให้รายละเอียดถึงค่ายใหม่ที่จะตั้ง เป็นพรรคที่ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มอดีตคน กปปส. ไม่เน้นแต่กระแสวูบวาบ ก้าวข้ามความขัดแย้ง มุ่งการปฏิรูปการเมือง–ปฏิรูปประเทศ
ถึงแม้กั๊ก พรรคที่ร่วมหารือไม่เกี่ยวโยง “บิ๊ก กปปส.” แต่อีกทางเปิดพิมพ์เขียวแนวทางค่ายใหม่
ถอดรหัสแล้ว สเปกเดียวกันกับลุงกำนันเลย
แล้วเมื่อส่องลึกลงไป ในเรื่องสายสัมพันธ์ ทั้ง “ดร.เอนก” กับ “กำนันสุเทพ” รวมถึงคนในเครือข่ายแม่ทัพเศรษฐกิจรัฐบาลคสช. โดยเฉพาะ “ดร.เอนก” กับทีมงาน ดร.สมคิด เคยเชื่อมต่อร่วมงาน
เมื่อครั้งปั้นพรรครวมใจไทยฯในอดีต
จึงมองได้เช่นกัน ค่าย “รวมพลังประชาชาติไทย” มีโอกาสไหลไปในทิศทางเดียวกับ “พลังประชารัฐ”
เป็น 2 ค่ายชื่อนำหน้า “พลัง” ตั้งนั่งร้านหลักค้ำยัน “บิ๊กตู่”.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: