PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

‘สมชัย’ แนะ กกต.ตัดสินให้ดี ปม 150 วันจัดเลือกตั้ง ชี้เสี่ยงทั้งถูกฟ้อง-ขัดใจคนอยากยืด ลต.

‘สมชัย’ แนะ กกต.ตัดสินให้ดี ปม 150 วันจัดเลือกตั้ง ชี้เสี่ยงทั้งถูกฟ้อง-ขัดใจคนอยากยืด ลต.


เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับช่วงเวลา 150 วันในการจัดการเลือกตั้งว่านับรวมช่วงเวลาที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันหรือไม่ ว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 268 ระบุว่า ให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งตรงนี้ก็เคยมีคนให้มุมมองไว้สองแบบ โดยแนวทางหนึ่งมองว่าคำว่าแล้วเสร็จหมายถึงลงคะแนนเลือกตั้ง ส่วนอีกแนวทางหนึ่งมองว่าคำว่าแล้วเสร็จคือได้ ส.ส.เพียงพอที่จะเปิดประชุมสภาฯ กรณีดังกล่าวนี้ กกต.เคยสอบถามไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ เพียงแต่ระบุว่ามีหน้าที่ในการยกร่างไม่มีหน้าที่ในการตีความ รวมทั้งเคยถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ไม่มีคำตอบเช่นกัน เท่ากับว่าประเด็นนี้ไม่มีใครชี้ชัดว่าสรุปแล้วเป็นอย่างไรกันแน่
นายสมชัยกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การส่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นทำไม่ได้เพราะยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ดังนั้นขณะนี้เป็นเรื่องที่ กกต.ไม่ว่าจะเป็นชุดปัจจุบันหรือชุดใหม่ก็ตาม ถ้าถึงจังหวะที่จะเป็นฝ่ายตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งต้องคิดว่าจะยึดแนวทางใด หากยึดแนวทางแรก กกต.ก็จะมีเวลาเตรียมงานนานขึ้น แต่ก็จะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องภายหลังได้ว่าจัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ และหากว่าจัดการเลือกตั้งแล้วถูกชี้ว่าการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งก็จะเสียไป ต้องมีผู้รับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา

นายสมชัยกล่าวอีกว่า ส่วนหากยึดแนวทางที่สอง กกต.ทอนเวลาตัวเองเลือกจัดการเลือกตั้งโดยใช้เวลา 90-100 วันเพื่อให้เวลาที่เหลือใช้ประกาศผลการเลือกตั้ง แต่กรณีนี้กกต.จะเหนื่อย เพราะต้องเร่งรัดเวลาในขั้นตอนและกิจกรรมต่างๆ ให้เร็วขึ้น แต่ก็จะปลอดภัยในการเสี่ยงถูกฟ้องร้องว่าจัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ แต่แนวทางที่สองไม่แน่ใจว่าจะเป็นแนวทางที่ไปขัดใจกับใครหรือไม่ที่ต้องการให้การเลือกตั้งยืดออกไปให้มากที่สุด ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นภาระของ กกต.ที่ต้องคิดและตัดสินใจให้ดี

ไม่มีความคิดเห็น: