PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ผบ.หน่วยSeal”มาเอง นำปฏิบัติการ วางแผน ปรับแผน ด้วยตนเอง ใน”ถ้ำหลวง”

ภารกิจ เหนืออื่นใด!!
“ผบ.หน่วยSeal”มาเอง นำปฏิบัติการ วางแผน ปรับแผน ด้วยตนเอง ใน”ถ้ำหลวง” เอง ใช้ทั้ง ดำน้ำ และเดืนเท้า เผน ใช้”นักดำดำน้ำ” วางแนวเชือกพร้อมchemical light
กรมกิจการพลเรือทหารเรือ เผยว่า ชุดช่วยเหลือและค้นหา (หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ/SEAL) เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (ผบ.นสร.กร.) หรือ ผบ.หน่วย SEAL กองทัพเรือ) พร้อมชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ เพิ่มเติม จำนวน 24 นาย ร่วมการค้นหา ที่ ถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย
โดย ได้อำนวยการปฏิบัติงานชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ
จากการประชุมกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ วานนี้
เวลา 21.00 น.วานนี้ ชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ ที่เข้าไปปฎิบัติการค้นหาในถ้ำ จำนวน 14 นาย ได้เปลี่ยนถังอ๊อกซิเจน และดำเนินการค้นหาต่อไป
เวลา 22.00 น. กำลังทหาร และทีมกู้ภัยจากหน่วยต่าง ๆ ใช้รถแม๊คโครช่วยเคลียร์ทางน้ำไหลบริเวณหน้าถ้ำ และลำเลียงสายไฟเข้าไปในถ้ำ ระยะทางประมาณ 2 - 3 กม. เพื่อติดตั้งไฟแสงสว่าง และเครื่องสูบน้ำ
เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานเร่งสูบน้ำออกจากหนองน้ำพุที่อยู่ด้านหลังของถ้ำหลวง เพื่อช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำตลอดทั้งคืน

ส่วนการปฏิบัติในวันที่ 27 มิ.ย.
เวลา 10.00 น. ทีมกู้ภัยอุทยานฯ เดินเท้าเข้าสำรวจปล่อง ถ้ำหลวง เตรียมอาหาร และน้ำดื่มเพื่อหย่อนให้กับเยาวชนที่ติดอยู่ในถ้ำทั้ง 13 คน หากค้นหาพบ
ทังนี้ได้แบ่งชุดเดินเท้าเข้าสำรวจโพรงเป้าหมายโดยสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร ดำรวจตระเวนชายแดน 13นาย เข้าสำรวจโพรงดังกล่าว จำนวน 2 โพรง
โดยโพรงที่ 1 ทำการสำรวจแล้วสามารถลงไปได้ 15 เมตร แต่พบว่าไม่สามารถทะลุได้ ส่วนของโพรงที่ 2 ได้ทำการลงสำรวจพบว่าบริเวณปากปล่องค่อนข้างแคบ แต่เมื่อลงไปแล้วประมาณ 5 - 7 เมตร พบว่ามีโพรงประมาณ 3 โพรงในความลึกที่ห่างกันประมาณ 5 - 7 เมตร ในของชั้นความลึกทั้ง 3 โพรงและได้ลงไปในความลึกที่ 90 เมตร และได้หย่อนอาหารลงไปในโพรง
แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสามารถทะลุได้เพราะปลายปล่องในความลึกที่ 90 เมตร จะเป็นช่องแคบลงไปเรื่อยๆ เมื่อสำรวจเสร็จจากนั้นจึงได้ถอนกำลังกลับเข้าที่ตั้งเพื่อประชุมการช่วยเหลือต่อไป
ระหว่างรอการสูบน้ำของเจ้าหน้าที่ นาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับกรมรบพิเศษ 1 นสร.กร. พร้อมชุด SEAL กองทัพเรือ ได้เดินเท้าจากห้องโถง 2 ไป 3 เพื่อประเมินสถานการณ์
และได้ส่งนักดำดำน้ำวางแนวเชือกพร้อมเคมไลค์ (chemical light) เป็นแนวนำทางไปทางทิศตรงจุดสามแยก จุดที่ดำน้ำขุดเจาะโคลนครั้งแรก
เวลา 12.00 น. น้ำจากบนภูเขาไหลลงมาสมทบในถ้ำทำให้ระดับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากฝนตกหนัก
เครื่องสูบนํ้าทั้งขนาดกลางขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นของภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนหลายสิบเครื่อง เร่งสูบนํ้าออกจากถํ้า เพื่อระบายลงสู่หนองนํ้า
เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินการลากสายไฟฟ้าชนิดกันน้ำ เข้าไปในถ้ำเพื่อใช้กับระบบแสงสว่าง และเครื่องสูบน้ำ
นักประดานํ้าชาวลาว จากมูลนิธิกรมการกู้ภัยแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ 1623 เข้าร่วมภารกิจกับหน่วยกู้ภัยของไทย เพื่อค้นหาฯ
ทั้งนี้ พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ได้สั่งการให้ชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ ปฏิบัติการและประเมินสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะพบเยาวชนทั้ง 13 คน
ภาพ-จาก กพร.ทหารเรือ

ไม่มีความคิดเห็น: