PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

"ผบ.สูงสุด "สั่ง "หน่วยทหารพัฒนา อิสาน" เตรียมพร้อมเคลื่อนย้ายใน 3 ชั่วโมง

"ผบ.สูงสุด "สั่ง "หน่วยทหารพัฒนา อิสาน" เตรียมพร้อมเคลื่อนย้ายใน 3 ชั่วโมง ช่วยลาวเขื่อนแตก จัดตั้ง "บก.ศบภ.ส่วนหน้า"ที่ นพค.56 อุบลฯ
จากสถานการณ์ที่เกิดภัยพิบัติจากเหตุการณ์อุทกภัยขนาดใหญ่ในเมืองสนามไช แขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปปล.)ซึ่งทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้สร้างความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินอย่างรุนแรงกว่า 4,000 ครอบครัวเป็นบริเวณกว้างนั้น
พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด.มีนโยบายให้การเตรียมการด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติแก่ สปป.ลาว ให้ทันต่อสถานการณ์
จึงมอบให้ พล.อ.ธงชัย สาระสุข ผบ.นทพ.จัดการประชุมเร่งด่วนเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ โดยให้มีการเตรียมความพร้อมของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วทั้งในด้านกำลังพล และยุทโธปกรณ์สำคัญที่เกี่ยวข้อง สั่งการให้ สนภ.5นทพ.เตรียมจัดหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 2 ชุด (จาก นพค.56 ฯและ นพค.51) จัดตั้ง บก.ศบภ.ส่วนหน้าที่ นพค.56ฯ เพื่อติดตามและประสานงานกับทาง อุบลรสชธานี .อย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามสถานการณ์และรายงานเหตุการณ์ให้ ศบภ.นทพ.ทราบตามห้วงระยะเวลา
พร้อมทั้ง เตรียมยานพาหนะเพื่อสนับสนุนการลำเลียงถุงยังชีพพระราชทาน และสิ่งของจำเป็นอื่นๆที่ได้รับการบริจาคทุกภาคส่วนให้เข้าถึงพื้นที่เมื่อได้รับการร้องขอ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบัน ทาง สปปล.คงระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนจากภายในประเทศของตนก่อน
และจะขอรับความช่วยเหลือจากภายนอกประเทศในเรื่อง เครื่องนุ่งห่ม อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค และเงินบริจาค โดยผ่านทางสถานทูตไทยประจำ สปปล.ในโอกาสต่อไป
ทั้งนี้ นทพ.มอบให้ สนภ.5นทพ.เป็นหน่วยสนับสนุนหลัก และให้ สนภ.2นทพ.เป็นหน่วยสนับสนุนรอง โดยเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนพร้อมเคลื่อนย้ายเมื่อสั่งภายใน 3 ชม.
โดยมี พล.ท.ณัฏฐพัชร สกุลรังสฤษฏ์ เสธ.นทพ.เป็นประธานการประชุม ห้องประชุมห้วยทราย บก.นทพ.

ไม่มีความคิดเห็น: