PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชักหัวร้อนกับ 'ไทยนิยม'


เอาเข้าจริงก็ว่าไปตามกรอบหลักการ ไม่น่าจะตื่นเต้นอะไร
เพราะที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. บอกกับผู้นำประเทศเนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ในการหารือทวิภาคี ก่อนการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
ตามที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ คิวนี้ “บิ๊กตู่” ได้ชี้แจงถึงพัฒนาการของไทยว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา การเมืองไทยมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ และเป็นไปตามโรดแม็ป
รัฐบาลไทยมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะปฏิรูปประเทศให้มีเสถียรภาพทางการเมือง มีระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง มีเศรษฐกิจที่เติบโตยั่งยืน ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการระยะสุดท้ายของโรดแม็ปที่ประกาศไว้
“คาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2562”
ติดติ่ง “อย่างช้า” ก็ทำให้ตีความ “ลุงตู่ดิจิทัล” จ่อเลื่อนเลือกตั้งอีกแล้ว
เอาเป็นว่าจะ 24 ก.พ.2562 หรือเดือน พ.ค. ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะถ้ายึดตามโรดแม็ปเลือกตั้งที่ “ดร.วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ก็เคยไล่เรียงโปรแกรมไว้เป็น 3 ขยัก
เดือนพฤษภาคมเป็นขยักสุดท้าย ถ้าขยับไปจริง ก็ไม่ใช่การพลิกพลิ้ว
แล้วตามรูปการณ์ก็น่าจะไม่มีอะไรพลิกผัน ล่าสุดมีกระแสข่าวรัฐมนตรี 4 ยอดกุมารที่ไปเป็นคีย์แมนแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เลือกเวลา “เหมาะสม” ไขก๊อกลาออกได้แล้ว
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด สิ้นเดือนหน้า บุ๊กคิว 21 พ.ย.นี้ ลงลุยค่ายพลังประชารัฐเต็มตัว
เล่นไปตามเงื่อนเวลา กรอบกติกา
แล้วนั่นก็น่าจะเป็นไปในทำนองเดียวกัน กับกรณีที่ “อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร” ไปให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ประเทศญี่ปุ่น ถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย
“ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยกวาดเก้าอี้ได้ถึง 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาล่าง รัฐบาลก็ไม่อาจบริหารประเทศได้ เพราะว่าพวกเขาจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย”
ดังนั้น รัฐบาลอาจพังครืนภายในไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่ไม่กี่เดือน
ฟันธงล่วงหน้า “ระบอบทหาร” อาจกำลังใกล้ถึงจุดจบ
นั่นก็ถือว่าถูกต้องตามหลักการ ประเมินด้วยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าพรรคการเมืองในเครือข่ายเพื่อไทย และค่ายสาขา “เพื่อ” รวมทั้งพรรคเครือข่ายไม่เอาท็อปบูต กวาดที่นั่งทะลุเป้าตามที่ว่า
ณ วันนี้ ทุกขั้วค่ายยังไม่ออกจากจุดสตาร์ต “ทักษิณ” ก็โวได้หมด แต่ของจริงก็ว่ากันอีกเรื่อง
ในสถานการณ์ที่เครือข่ายการเมืองของตัวเองก็ยังกระเพื่อมไหวไม่จบ โดยในพรรคเพื่อไทยที่คิดว่าน่าจะนิ่ง ลูกข่ายเจ้าแม่–เด็กเฮียๆยังระดมทีม รวมตัวกันเขย่าเก้าอี้นางสิงห์ กทม.อยู่เลย
หรือค่ายเพื่อชาติ อาจกลายเป็นพรรคฐานที่มั่น “ประกาศอิสรภาพ” ของแกนนำมวลชน
คน นปช.ที่ไม่สบอารมณ์ “นาย” สู้ถวายหัวแล้วไม่ดูดำดูดี มีโอกาส “แหกขั้ว”
ทั้งหมดทั้งปวง ณ คาบนี้ อ่านจากอาการ “ลุงใจดี” ไม่มีโมโหโกรธาเลี่ยงภาพ “ลุงฉุน” วันนี้เดินสายชิลๆ ขณะที่ต่างชาติขอคิวพบยาวเหยียด อีกทางก็มุ่งปั่นงานโค้งสุดท้าย
กับสถานการณ์ที่มีทิศทางที่ดี สถิติตัวเลขเศรษฐกิจเป็นไปในทางบวก โจทย์อุ้มฐานรากเริ่มเห็นผล
สารพัดโปรเจกต์ประชารัฐเข้าเป้า
จะมีที่ทำเอาหัวร้อนนิดหน่อย กับโครงการที่อัดงบฯเฉียดแสนล้านบาท โปรเจกต์ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่กระจายไปยังกระทรวงต่างๆที่กำลังถูกขั้วค่ายใหญ่ “ปชป.–เพื่อไทย” ปลีกจากศึกในออกมาดาหน้าถล่มปม “ผลาญงบฯ” หาเสียง
โปรเจกต์ที่หวังเป็นจุดขายชักจะส่อกลายเป็นจุดอ่อน เข้าโค้งสำคัญ “บิ๊กตู่” เริ่มจริงจังจนหงุดหงิด
ส่งสัญญาณเตรียมไล่บี้ทีละกระทรวงที่ยังอืดเป็นเรือเกลือ
เร่งเข็นไทยนิยมฯให้เข้าป้าย เติมแต้มไว้ให้ชัวร์.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: