PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นายกฯเตรียมพร้อม'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก'หลังเลือกตั้ง วอนทุกฝ่ายทำบ้านเมืองให้สงบ

เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 4 ธ.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัชกาล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับครองราชย์ เหลือพิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมี 2 ช่วงคือ การทำงานของรัฐบาลเพื่อเตรียมงานเข้าสู่ช่วงพระราชพิธี และช่วงที่ 2 เมื่อโปรดเกล้าฯกำหนดลงมาแล้ว
นายกฯกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลจะต้องเตรียมการในส่วนของโบราณราชประเพณี ซึ่งเกี่ยวกับหลายๆเรื่องและหลายจังหวัด จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องมีพิธีมากกว่า 10 อย่าง ทั้งหมดคือความร่มเย็นของประเทศ จะต้องนำน้ำจากแหล่งน้ำทั่วประเทศ สายน้ำที่สำคัญ ดินทุกจังหวัด มาประกอบพิธีที่กำหนดไว้ในโบราณราชประเพณี หรือเรียกว่าจารีตประเพณี โดยในช่วงที่ 2 นี้ใช้เวลาหลายวันเป็นหมายกำหนดการของสำนักพระราชวังที่จะมีลงมา
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เริ่มเตรียมการในส่วนนี้แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ต้องรอห้วงเวลาที่จะทรงโปรดเกล้าฯลงมาก่อน คิดว่าคงไม่นานนักพระองค์ท่านจะทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯลงมา ซึ่งพิธีสำคัญนี้เป็นเรื่องของเหนือหัวขอให้จำไว้
เมื่อถามว่า ช่วงนี้รัฐบาลจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ถ้าเวลาเกิดพอดีกัน จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย รวมถึงการเลือกตั้ง ช่วยกันได้หรือไม่ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ ต้องเข้าใจกลไก ต้องเข้าใจนายกฯทำเพียงคนเดียวไม่ได้ บางอย่างไม่ควรไปยุ่ง หลายอย่างแก้ไม่ได้ จะให้ใช้อำนาจมาตรา 44 ก็ต้องพิจารณาก่อนว่าควรหรือไม่ควร  ไม่ใช่มีอำนาจแล้วอยากจะใช้ก็ใช้ กฎหมายเสียหมด
เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าต้องจัดเลือกตั้งก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"ยังไงก็ต้องเลือกตั้งก่อนอยู่แล้วล่ะ"

ไม่มีความคิดเห็น: