PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

“ชูศักดิ์”กางรัฐธรรมนูญ ยัน ระยะเวลา150 วัน รวมการประกาศผลเลือกตั้งด้วย

“ชูศักดิ์”กางรัฐธรรมนูญ ยัน ระยะเวลา150 วัน รวมการประกาศผลเลือกตั้งด้วย



“ชูศักดิ์” ยัน ระยะเวลา 150 วัน รวมการประกาศผลด้วย พร้อมจี้ เรื่องระยะเวลาลต.ควรทำให้เกิดความชัดเจอย่าปล่อยให้อึมครึมแบบนี้

เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กกต.เสนอไปยังรัฐบาลให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม 62 เกินจากนั้นไม่ได้ เพื่อที่จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันภายในวันที่ 9 พฤษภาคม อันเป็นวันครบกำหนดที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ว่า บางฝ่ายเช่นตัวแทนของรัฐบาล กรธ.บางท่านให้ความเห็นว่าสามารถจัดการเลือกตั้งหลังจากวันที่ 10 มีนาคม และสามารถประกาศผลได้ภายหลังวันที่ 9 พฤษภาคม 62 ได้โดยเห็นว่าระยะเวลา 150วัน หมายถึงจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ไม่รวมระยะเวลาการประกาศผลด้วย 

ทั้งนี้ โดยส่วนตัว แม้ตนไม่ใช่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ และไม่แน่ใจว่าผู้ร่างได้คิดถึงประเด็นนี้หรือไม่ ตนเห็นว่า “การให้ดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน150” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 คงต้องพิจารณาถ้อยคำ “ดำเนินการ” และ “แล้วเสร็จ” รัฐธรรมนูญมิได้ใช้ถ้อยคำว่า “ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร…” เหมือนมาตราอื่นๆ 

นอกจากนี้ ถ้าจะได้พิจารณามาตราอื่นๆของรัฐธรรมนูญเช่นมาตรา102,103 กรณีเลือกตั้งทั่วไปให้ตราพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภายใน 45 วัน ถ้าจะเลือกตั้งเพราะยุบสภาให้กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่มีพ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฏร

ทั้งสองกรณีเห็นได้ชัดเจนว่าไม่นับระยะเวลาประกาศผลภายใน 60 วัน ของกกต.เข้าด้วย จึงให้จัดการเลือกตั้ง โดยให้เวลา 45-60 วัน เรื่องนี้ เป็นที่รับรู้กันว่าพรรคการเมืองมีเวลาหาเสียง 45-60 วัน

จึงค่อนข้างเห็นได้ชัดว่าการที่รัฐธรรมนูญมาตรา 268 กำหนดให้ดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ โดยให้เวลาไว้ถึง150วัน แสดงว่าต้องการให้จัดการเลือกตั้งและประกาศผลเลือกตั้งด้วยจึงให้เวลาไว้มากถึง 150 วัน มิใช่ 45-60 วันเฉพาะการเลือกตั้ง โดยไม่รวมการประกาศผล ดังที่กล่าวมา ระยะเวลาพวกนี้เป็นระยะเวลาเร่งรัดยิ่งเขียนไว้ในบทเฉพาะกาลยิ่งชัดเจนว่าเขาต้องการให้มีสภาผู้แทนชุดใหม่ภายในเวลานั้น


“เรื่องระยะเวลาการเลือกตั้ง ควรให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว ไม่ควรปล่อยให้อึมครึมแบบนี้ ความเชื่อมั่นไม่มี พรรคการเมืองปฎิบัติตัวไม่ถูก ประชาชนสับสน ตนเองขอเป็นกำลังใจให้กกต.ที่มิได้เออออห่อหมกไปกับเขาแบบไม่ลืมหูลืมตา ตนหวังว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่สูญเปล่าและกลายเป็นชนวนวิกฤตของประเทศขึ้นมาอีก” นายชูศักดิ์ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น: