ทำไมรายการในแบบ Good Monday จึงมีการ Launch ในเดือนมกราคม 2562
ทั้งๆที่นี่มิได้เป็นความสามารถ”ใหม่”อะไรเลย
ตรงกันข้าม ใครที่เคยติดตามการพูดในรายการทุกเช้าวันศุกร์ในห้วงรัฐบาลพรรคไทยรักไทยตั้งแต่หลังการเลือกตั้งเดือนมกราคม 2544 กระทั่งหลังเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2548
ก็จะสัมผัสได้ใน “กลิ่นอาย” การเก็บรับบทเรียนจาก “หนังสือ” และจากการค้นคว้า “เทคโนโลยี” ใหม่ๆ
แล้วทำไมต้องมา”เปิดตัว”ในเดือนมกราคม 2562
เป็นเพราะอยู่ในบรรยากาศของ “การเลือกตั้ง” ไม่ว่าจะในกุมภาพันธ์ ไม่ว่าจะในมีนาคม กระนั้นหรือ
ไม่น่าจะใช่
นี่ก็เป็นเช่นเดียวกับการค้นพบช่องทางผ่าน “ทวิตเตอร์” เป็นช่องทางผ่าน “อินสตาแกรม” เป็นช่องทางผ่าน”ไลน์”
เพียงแต่คราวนี้เป็น “พอดแคสต์”
เมื่อเข้าไปอยู่ในโลกของโซเชียล มีเดีย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดคือความสามารถในการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ เสรีและแผ่กระจายไปอย่างกว้างขวาง
จากที่พูดผ่าน”พอดแคสต์” ก็มีการโพสต์ มีการแชร์ มีการนำไปปรับแต่งด้วยแอพพลิเคชั่นอื่น
ปมเงื่อนจึงมิได้อยู่ที่ “เทคโนโลยี” อย่างเดียว
ที่สำคัญอย่างยิ่งยวดก็คือ “เนื้อหา” ที่สอดสวมเข้าไปในเทค โนโลยีนั้นๆอยู่ในความสนใจใคร่รู้ของสังคมหรือไม่ มากน้อยเพียง ใด
ที่สำคัญเป้าหมายในการเปรียบเทียบคือใครและดำรงอยู่เช่น ใดในพื้นที่ทางการสื่อสาร
ภาพ”เปรียบเทียบ”ต่างหากที่มีความสำคัญเป็นอย่างสูง
การปรากฏขึ้นของ Good Monday จึงเป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งทั้งในทางความคิดและในทางเทคโนโลยี
เพียงแต่ดำเนินไปในห้วงก่อน”เลือกตั้ง”
แน่นอน ถึงมิได้มีการพูดในเรื่อง”การเมือง” หากเสมอเป็น เพียงเรื่องทางเศรษฐกิจ เรื่องทางวัฒนธรรม แต่ก็ส่งผลสะเทือน อย่างลึกซึ้งทางการเมือง
เป็นผลดีกับพรรคใด เป็นผลเสียกับพรรคใด มี”คำตอบ”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น