PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

'พลังประชารัฐ' มั่นใจ 'บิ๊กตู่' ตอบรับแคนดิเดตนายกฯ 'ณัฏฐพล' ผงาดเบอร์ 1 ปาร์ตี้ลิสต์

7 ก.พ.62 - เวลา10.30น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้เดินทางมายื่นสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 120 รายชื่อต่อกกต. โดยนายอุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคยังไม่มีการยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค เนื่องจากรอการตัดสินใจของผู้ที่ถูกทาบทาม
เมื่อถามว่า พรรคมีความกดดันต่อข่าวลือในช่วงนี้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่เลย พรรคขอชี้แจงว่าข่าวลือต่างๆนั้นไม่เป็นความจริง ไม่มีแรงกดดันใดๆทั้งภายในพรรคหรือความหวั่นไหวจากกระแสข่าวภายนอก ยืนยันว่าไม่มีบุคคลภายนอกมากดดันการพิจารณาบัญชีรายชื่อของพรรค รวมถึงบัญชีชื่อนายกฯ ซึ่งการสรรหาที่มีขึ้นมีระบบรัดกุม เพราะเราตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าเราอาสาทำงานให้กับประชาชนการตัดสินใจ
"ที่ผ่านมาเรามีกฎเกณฑ์กติกา การสรรหาบุคคลมีขั้นตอนผ่านการหารือพิจารณาหลายปัจจัยทั้งความเหมาะสม ประสบการณ์ทางการเมือง การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้จริง ส่วนข่าวลือที่ระบุว่ามีการเปลี่ยนลำดับรายชื่อปาร์ตี้ลิสนั้นไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะลำดับต้นๆที่ทุกคนมีความสามารถเป็นได้ทั้งนั้น ซึ่งบัญชีรายชื่อที่เราจัดต้องบอกว่ามีคุณภาพคับแก้ว ดังนั้นยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันใดๆ พวกเราลงเรือลำเดียวกันก็ต้องพายทางเดียวกันเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด"
เมื่อถามอีกว่า มีแผนสำรองกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ให้ถึงจุดนั้นก่อนว่าใครตอบรับบ้างหากไม่มีใครตอบรับ พรรคก็มีกระบวนการทุกอย่างรองรับไว้อยู่แล้ว
เมื่อถามถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลประวัติศาสตร์ในหน้าการเมืองไทย พรรคมีความหวั่นเกรงด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำอีกว่าแคนดิเดตของพรรคคู่แข็ง มีผลต่อการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเชื่อว่าท่านคงพิจารณาในประเด็นอื่นด้วยว่าสามารถทำงานให้ประเทศชาติได้ หรือร่วมงานกับพรรคพปชร.ได้หรือไม่
เมื่อถามว่ากระแสต่างๆที่ออกมายังมั่นใจหรือไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะตอบรับ นายอุตตม กล่าวว่า มั่นใจว่าท่านจะพิจารณาตอบรับ เมื่อถามอีกว่า ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องกระแสพรรคทษช ด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้คุยกัน
ด้านนายสุริยะ กล่าวถึงกระแสความขัดแย้งในการจัดลำดับบัญชีรายชื่อของพรรค (พปชร.) ว่า ปกติแล้วธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคการเมืองในการเรียงลำดับส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่วนใหญ่จะเรียงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค แต่ในส่วนของพรรคพปชร.ติดขัดในข้อกฎหมาย หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีภายใน 90 วัน จึงต้องมาพิจารณาในลำดับถัดไป ขอให้มั่นใจได้ว่าลำดับที่ 1 ถึง 40 ได้เป็นส.ส.กันทุกคน เรื่องความแตกแยกภายในพรรคไม่มีแน่นอน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ 10 ลำดับรายชื่อแรกของผู้สมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคพปชร.ประกอบด้วย 1. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 2.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 3.นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ 4.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 5.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  6.นายสันติ กีระนันท์ 7.นายวิรัช รัตนเศรษฐ 8.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 9.นายสุพล ฟองงาม และ 10.นายชัยวุฒนิ ธนาคมานุสรณ์ โดยไม่ปรากฏชื่อนายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ 

ไม่มีความคิดเห็น: