PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

‘กกต.’ ยัน15 ก.พ.ประกาศชื่อ ผู้สมัครส.ส.‘เขต-บัญชีรายชื่อ-นายกฯ’ครบ



“จรุงวิทย์” ยืนยันผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต้องถูกตรวจสอบคุณสมบัติ ลั่นประกาศพร้อมผู้สมัครเขต - บัญชีรายชื่อในวันที่ 15 ก.พ.  ชี้คุณสมบัติต้องเท่ารัฐมนตรี แต่ครั้งนี้ไม่ต้องตรวจสอบการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

7 ก.พ.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงสรุปภาพรวมการเปิดรับสมัครส.ส.ในวันที่สี่ว่า ในระบบเขตเลือกตั้งวันนี้มีสมัครเพิ่ม 1,289 คน รวม 4 วัน 8,875 คน จาก 73 พรรคการเมือง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อในวันนี้มีมายื่นสมัคร 28 พรรค กกต.ตรวจรับรองแล้ว 12 พรรค รวม 4 วันที่กกต.อนุมัติรับรองแล้ว 19 พรรค จำนวน 1,103 คน สำหรับการเสนอชื่อนายกฯเฉพาะวันที่ 7 ก.พ.นี้ มีเสนอทั้งหมด 8 พรรคการเมือง รวม 4 วัน 16 พรรค 
“หลังการปิดรับสมัคร กกต.จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งผู้สมัครในระบบแบ่งเขต ระบบบัญชีรายชื่อและผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายก โดยกรณีของผู้ได้รับการเสนอชื่อนายก จะดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นรัฐมนตรีเป็นหลัก โดยในวันที่ 15 ก.พ.ก็จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครอย่างเป็นทางการทั้งหมดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่า ใครเป็นผู้สมัครในแบบใด จะได้เลือกได้ถูกต้อง” เลขาธิการ กกต.  กล่าว 

เมื่อถามว่า บุคคลที่ไม่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งเลย ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เป็นข้อห้ามของรัฐธรรมนูญในอดีต แต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันได้ยกเลิก ห้ามเพียงต้องไม่เคยเป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ถ้าในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะมีผลให้ต่อการดำรงตำแหน่งในครั้งหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: