PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วิษณุ ชี้หัวหน้า คสช. ไม่ใช่ จนท.รัฐแต่เป็นองค์กรชั่วคราว สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้

วิษณุ เครืองาม ชี้หัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ คสช. เป็นเพียงองค์กรชั่วคราว ตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น พร้อมอ้างมติ ป.ป.ช. ที่เห็นว่า คสช. ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เผย พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมดีเบตได้หรือไม่ต้องรอ กกต. ยืนยัน และเป็นเรื่องของเจ้าตัวที่จะตัดสินใจร่วมวงดีเบตหรือไม่
25 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมเวทีดีเบต ว่า พรรคพลังประชารัฐได้ถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการดี เพราะเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ผู้สมัครของพรรค และไม่ได้เป็นที่ปรึกษาพรรคด้วย อาจมีปัญหาหมิ่นเหม่ เรื่องข้อกฎหมาย
“หาก กกต.ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าร่วมดีเบตได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก หากมีพรรคการเมืองไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ หรือเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ในเรื่องนี้ หาก กกต.ระบุว่า สามารถทำได้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะร่วมดีเบตหรือไม่” วิษณุ กล่าว
ลงโฆษณากับประชาไท
ระดมทุน 1 ล้าน พิมพ์หนังสือ ‘รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62’ แสนเล่ม
วิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดีเบตได้ แต่ต้องระมัดระวังในการใช้คำพูด หากพูดไม่เป็น ก็จะเกิดอันตราย ต้องเป็นคำพูดที่เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของตัวเอง สิ่งที่เคยทำในอดีต ทำอยู่ปัจจุบัน และหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไรต่อไป แต่ไม่ใช่การพูดนโยบายของพรรค เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ทั้งผู้สมัครและสมาชิกของพรรค 
อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยมาปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดีเบต และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรหรือไม่ควรไปดีเบต แต่ยอมรับว่า ส่วนตัวและประชาชนต้องการเห็นเช่นกัน 
ส่วนกรณีที่เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นร้อง กกต. ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ จากการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าช่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นั้น วิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เข้าข่ายการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 98(15 ) ที่ระบุว่า เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ คสช. เป็นแค่องค์กรชั่วคราวที่ถูกตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้ง อ้างประกาศของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีมติออกมาแล้วว่า คสช.ไม่ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นองค์กรที่ตั้งมาชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น 

ไม่มีความคิดเห็น: