PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

ประชาธิปัตย์บนทางสองแพร่ง ?

ประชาธิปัตย์บนทางสองแพร่ง ?

หลังความพ่ายแพ้เหนือความคาดหมายของประชาธิปัตย์ เกิดคำถามขึ้นว่า ประชาธิปัตย์จะเดินต่ออย่างไร?

1. จะทบทวนยุทธวิธี ทบทวนยุทธศาสตร์ เพื่อฟื้นฟูพรรคให้กลับมาได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอีกครั้ง

2. จะเอาประโยชน์เฉพาะหน้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ แล้วเดินหน้าไปสู่ความล้มเหลวกลายเป็นพรรคต่ำสิบในอนาคต

หากต้องการทบทวนยุทธวิธี ทบทวนยุทธศาสตร์ เพื่อฟื้นฟูพรรค ประชาธิปัตย์ควรกลับมายืนในจุดที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา ให้ประชาชนมั่นใจในความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ของประชาธิปัตย์ ซึ่งกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ประชาชนตัดสินใจไม่เลือกประชาธิปัตย์ 

ในอดีตสมัยท่านชวนเป็นหัวหน้าพรรค ได้ตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลกับรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย นั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ท่านชวนและสมาชิกพรรคใช้เวลาฟื้นฟูพรรค จากจำนวน ส.ส. เพียง 48 คน จนได้ ส.ส. เป็นอันดับหนึ่ง 79 คน ทำให้ท่านชวนได้เป็นนายกรัฐมนตรี ประชาชนกลับมาเชื่อมั่นศรัทธาประชาธิปัตย์ก็เพราะ ท่านชวนนำประชาธิปัตย์เข้าต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวและแน่วแน่กับฝ่ายเผด็จการทหารที่แปรงร่างเป็นพรรคสามัคคีธรรม

แต่ถ้าหากประชาธิปัตย์เอาประโยชน์เฉพาะหน้าเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็คงมีเหตุผลร้อยแปดมาอธิบายเพื่อให้เกิดความชอบธรรมในการตัดสินใจนี้ ชะตากรรมของประชาธิปัตย์ก็คงเหมือนพรรคการเมืองหลายพรรคในอดีต เช่น กิจสังคม ชาติไทย ชาติพัฒนา ฯลฯ จำนวน ส.ส. ลดน้อยถอยลง หรือหายไปจากสารบบการเมืองไทย เพราะเมื่อเข้าสู่การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์รู้อยู่แล้วว่า แทบทำอะไรตามนโยบายและแนวทางของพรรคไม่ได้เลย

การถอนทุนอย่างมโหฬารจะเกิดขึ้น
บุฟเฟ่ต์คาบิเน็ตจะกลับมา

เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาใครๆก็รู้ ประชาธิปัตย์ก็รู้ว่าพรรคใดโกงเลือกตั้ง พรรคใดสั่งยัดบัตรผี พรรคใดซื้อเสียงอย่างสะบั้นหั่นแหลก

ประชาธิปัตย์จะยอมอยู่ร่วมเพื่อรับรองความสุจริตของพรรคการเมืองเหล่านั้นหรือ ?

ประชาธิปัตย์มีแต่จะตกต่ำและล้มเหลวไปพร้อมกับรัฐบาลประยุทธ์และพลังประชารัฐ

คำถามนี้หลายคนในพรรคประชาธิปัตย์น่าจะหาคำตอบให้กับตนเองได้

ในระบบการเมืองแบบรัฐสภานั้น การหยัดยืนเป็นพรรคฝ่ายค้านที่เข้มแข็งจะสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากกว่า การทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน จะทำให้ความเชื่อมั่น ความศรัทธา ของประชาชนที่มีต่อประชาธิปัตย์กลับคืนมาอีกครั้ง
แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาลประชาธิปัตย์ก็อยู่ในฐานะฝ่ายค้านได้

แม้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรเพราะมีการรัฐประหารประชาธิปัตย์ก็อยู่ได้ 

ประชาธิปัตย์ไม่เคยปิดพรรค

อย่าให้ความอยาก ความกระสัน ของสมาชิกบางท่านมาทำลายหลักการและอุดมการณ์ของพรรค เพราะเราต้องรักษาประชาธิปัตย์ไว้ให้ลูกหลานรักษาประชาธิปัตย์ไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังต่อไป

ปล. หากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สนับสนุนพรรค หรือผู้ที่รักพรรคประชาธิปัตย์ท่านใดเห็นด้วยหรือแม้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้วเห็นด้วย ก็ขอความกรุณาเผยแพร่ต่อไปด้วยนะครับ เพื่อจะได้เป็นข้อคิดเตือนใจให้กับใครบางคนที่กำลังจะพาประชาธิปัตย์เดินไปสู่หุบเหว
ไทกร พลสุวรรณ
26 มีนาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น: