PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

"หมอเจตน์"FBอธิบายรธน.เปิดช่อง250สว.และความชอบธรรมPopular voteของลุงตู่

การประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่30

รอกกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสส.ที่คาดว่าจะเป็นวันที่9พค.62 เพื่อรอการพิจารณา
ใบเหลือง ใบแดง และใบส้มของกกต.ถ้าหากพบว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
กกต.อาจสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่บางหน่วยหรือทั้งเขตเลือกตั้ง ทำให้มีผลต่อคะแนนParty listที่จะเปลี่ยนไป จึงต้องรอจนกว่ากกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้อย่างน้อย95%เพื่อนำไปสู่การเปิดสภาเลือกประธานสภาและรองฯ แล้วจึงนัดหมายประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อตรวจดูการเสนอชื่อนายกฯในที่ประชุมสภาผู้แทนฯเมื่อ15ธค.2551 แทนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่พ้นจากตำแหน่งเพราะศาลรธน. วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองพร้อมกรรมการบริหารพรรค5ปี นั้น

ในที่ประชุม มีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีจำนวนสส.163คน แต่รวมเสียงได้235เสียง เอาชนะพล ตอ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่พรรคเพื่อไทย(สส.ย้ายมาจากพรรคพลังประชาชน)ซึ่งมีเสียงสนับสนุน178เสียง และรวมเสียงได้198เสียง เนื่องจากนายเนวิน ชิดชอบ นำกลุ่มเพื่อนเนวิน22คนแยกตัวออกมาจากพรรคเพื่อไทย รวมทั้งมีงูเห่าเกิดขึ้นกับหลายพรรค ทั้งพรรคภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา รวมใจไทยชาติพัฒนาที่สส.แยกสนับสนุนทั้งอภิสิทธิ์และพล ตอ.ประชา แม้แต่พรรคเพื่อแผ่นดินเองเสียงก็ยังแตกกัน โดยมี12เสียงโหวตให้นายอภิสิทธิ์ แต่อีก9เสียงโหวตให้พล ตอ.ประชา

การรวมเสียงสนับสนุนในสภาจากพรรคที่มีสส.น้อยกว่าจึงถือเป็นเรื่องปรกติในสภา เพราะต้องถือเสียงรับรองของสส.ในสภา โดยเฉพาะม.114ของรธน.60ที่เขียนว่าสส.และสว.ต้องไม่อยู่ในอาณัติและความครอบงำใดๆ สส.ทุกคนจึงสามารถลงมติสนับสนุนผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯที่ตนเองคิดว่าเหมาะสมในการบริหารประเทศต่อไป และยิ่งพรรคพปชร.มีคะแนนPopular voteมากกว่าพรรคเพื่อไทยเกือบ500,000คะแนน(ที่คะแนนนับได้94%) ก็ยิ่งถือเป็นความชอบธรรม

การโหวตลงมติโดยใช้เสียงสว.250คนร่วมด้วย จึงน่าจะเป็นคะแนนที่ท่วมท้นในการสนับสนุนพล อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯคนที่30ต่อไป ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: