PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เสียงสะท้อน

เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ ตำหนิ ติติง หรือชื่นชม ถือเป็นเรื่องปกติของสังคมในระบอบประชาธิปไตย

โดยเฉพาะในห้วงที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มาจากระบบเลือกตั้ง สวมวิญญาณหมอตำแย ลงมือทำคลอดคณะรัฐมนตรี ชุดรัฐบาล “ประยุทธ์ 2”

พร้อมปรากฏโผรายชื่อ ครม.ปลิวว่อนไปทั่วบ้านทั่วเมือง

และเมื่อโฟกัสไปที่กระทรวงเศรษฐกิจ ตามโผล่าสุด “เฮียกวง” ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังเป็นรองนายกรัฐมนตรี คุมทีมเศรษฐกิจ

โดยมี อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นั่งแป้น รมว.คลัง สันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมช.คลัง


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล พรรคภูมิใจไทย เป็น รมช.พาณิชย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย และ ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา เป็น รมช.เกษตรฯ

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นั่งแป้น รมว.คมนาคม ถาวร เสนเนียม จากพรรคประชาธิปัตย์ และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ จากพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมช.คมนาคม

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.พลังงาน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร พรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.อุตสาหกรรม และ พิพัฒน์ รัชกิจประการ โควตาพรรคภูมิใจไทยนั่งเก้าอี้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

กระจายกันไปในมวลหมู่พรรคร่วมรัฐบาล ตามธรรมชาติของรัฐบาลผสม ที่ต้องเน้นการแชร์อำนาจให้ทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม จากโผ ครม.ด้านเศรษฐกิจที่ออกมา หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่สังคมจะวิจารณ์กันไปต่างๆนานา ตามประสามนุษย์ที่มีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง

แต่ถ้าเงี่ยหูฟังบุคคลที่อยู่ในวงการธุรกิจ การค้า การลงทุน ก็จะมีน้ำหนักมากขึ้นมาหน่อย เพราะล้วนแต่เป็นผู้มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

อย่างเช่น สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุมั่นใจว่า ครม.เศรษฐกิจชุดใหม่ จะสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไปได้

โดยภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลใหม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาโดยด่วนทันทีที่เข้ามาทำงานสัปดาห์แรก ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างสะดุด อาจส่งผลให้ซบเซาได้ในอนาคต


ส่วนการที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มีชื่อเป็น รมว.อุตสาหกรรม ทำให้มั่นใจว่านายสุริยะจะทำงานได้ทันที เพราะมีความเชี่ยวชาญและทำธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาและไม่ต้องเสียเวลาศึกษางาน

ขณะที่ วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง และนายกสมาคม บลจ. ชี้ว่าจากโฉมหน้าครม.เศรษฐกิจ ถือว่าพอไหว น่าจะพอหวังพึ่งพาได้

แต่อยากให้ทุกคนเลิกคิดเข้ามาหาผลประโยชน์ ขอให้มุ่งทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ ครม.ต้องรับฟัง และนำไปปฏิบัติให้ได้นะพ่อมหาจำเริญ!!!



“พ่อลูกอิน”

ไม่มีความคิดเห็น: