PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ไพบูลย์โมเดล

26ส.ค.62 ไทยรัฐ 


กรณีที่ ไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรค ประชาชนปฏิรูป ได้แจ้งความประสงค์ต่อ กกต. จะขอ ยุบพรรคประชาชนปฏิรูป เพราะติดปัญหาเรื่องของคณะกรรมการบริหารที่ไม่ค่อยจะมีเวลาให้กับพรรค และมีการยืนยันจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ว่า ไพบูลย์ จะเข้าพรรค พลังประชารัฐ เพื่อช่วยด้านกฎหมาย

ตามรัฐธรรมนูญเมื่อมีการ ยุบพรรค หรือ ถูกขับออกจาก พรรค ส.ส.สามารถ หาพรรคใหม่สังกัดได้ ภายใน 30 หรือ 60 วันแล้วแต่กรณี ในภาพรวม ไพบูลย์ สามารถที่จะย้ายมาสังกัดพรรคใหม่ได้อยู่แล้ว

แต่ในทางปฏิบัติ ไม่ง่ายอย่างที่คิด มีคำถามตามมาอีกมากมาย ข้อแรก ไพบูลย์ จะเข้าไปเป็นปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่เท่าไหร่ของพรรค ต่อมา คะแนนที่ยกจากพรรคประชาชนปฏิรูป ย้ายไปรวมกับพลังประชารัฐจะกี่หมื่นคะแนนก็แล้วแต่ จะมีผลต่อจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองอย่างไร จะต้องเอามาคำนวณกันใหม่ทั้งหมดหรือไม่

และ คะแนนของประชาชนปฏิรูป เป็นของ ไพบูลย์คนเดียว หรือเป็นของสมาชิกพรรคทุกคน จะยกไปทั้งหมดหรือเป็นบางส่วน จะคิดกันอย่างไร เพราะสมาชิกพรรคไม่ได้ย้ายเข้าพลังประชารัฐด้วย ถ้าไม่โอนคะแนนไป คะแนนก็จะตกน้ำ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นธรรมกับสมาชิกคนอื่น

นี่เป็นปัญหาเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ถ้าเป็นกรณีของ ส.ส.แบบเขต ก็จะมีปัญหาตามมาอีกเยอะ เพราะ การคิดคะแนนเป็นแบบสัดส่วนผสม จึงมีผลกระทบกับพรรคการเมืองทุกพรรค

นอกจากนี้ ถ้าพรรคประชาชนปฏิรูปทำได้ก็จะเกิดกรณีของพรรคเล็ก ที่มี ส.ส.1-3 คนต้องการยุบพรรคเพื่อไปรวมกับพรรคใหญ่ จะทำให้วุ่นวายขนาดไหน เป็นที่ทราบกันดีว่า พรรคเล็กต้องเจอ ปัญหากับความไม่แน่นอนของตำแหน่ง ส.ส. เลือกตั้งใหม่ กรณีใบแดง จะถูกพรรคใหญ่เบียดเอาเก้าอี้ไปอีกกี่พรรคก็ไม่รู้ อนาคตแขวนอยู่บนเส้นด้าย ยอมยุบพรรคแล้วไปอยู่กับพรรคใหญ่ปลอดภัยกว่าเยอะ

การรับผิดชอบการบริหารงานในพรรคเล็กก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ งบประมาณก็จำกัด สร้างหนี้สร้างสินกันบานตะไท สู้ต่อไปไม่รู้ว่าจะล้มละลายวันไหน

ความคลุมเครือของกฎหมาย สถานการณ์การเมืองที่อยู่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน จะทำให้ การเมืองไม่นิ่ง และมีปัญหาจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อยู่ตลอดเวลา

การแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเกี่ยวกับพรรคการเมือง คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจึงเป็นประเด็นสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศ

ต้องตีความกันทุกแง่ทุกมุม

ต่อให้เป็นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ช่วยออกแบบมาโดยเฉพาะ ก็มีโอกาสที่จะตายน้ำตื้น ไพบูลย์โมเดล เป็นอีกกรณีศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญ ยิ่งแก้ก็ยิ่งยุ่งเป็นฝอยขัดหม้อ.

หมัดเหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น: