PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สูตรใหม่ สดทันการณ์

23ส.ค.62 ไทยรัฐ

บรรยากาศในขั้วรัฐบาลดูจะคึกคักไปทั้งองคาพยพ ตั้งแต่คิวเปิดเกมรุกของรัฐบาล “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจไม่เว้นวัน

เอาเฉพาะที่ชาวบ้านหูผึ่ง รับรู้และสัมผัสได้ตรงๆ ทั้งเติมเงินบัตรคนจน แจกเบี้ยเพิ่มคนชรา มาตรการแจก 1 พันหนุนภาคการท่องเที่ยว อุ้มสินค้าการเกษตร ปาล์ม ยางพารา ล่าสุดประกันราคาข้าว ฯลฯ

ยิงสลุตออกมาแบบนี้ “ประชาชน-นิยม” แฟนๆชื่นชอบแน่นอน

เท่านั้นไม่พอ ที่ปลากระดี่กำลังตื่นน้ำกันเป็นแถว บรรดานักการเมืองถึงช่วงเวลานาทีทองโดยแท้จริง จากเลือกตั้งพลังดูดมหาศาลมโหฬาร วันนี้ที่มัดจำไว้-มัดใจล่วงหน้าเป็นผล

ค่ายเล็กพรรคน้อยทยอยตบเท้าเข้าเป็นแนวร่วมรัฐบาล จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่แตกตัว 4 รายจ่อเข้าหนุนแต้มรัฐบาล พรรคประชาชนปฏิรูปขอยุบตัวเอง ประกาศสลายร่างเป็นไพร่พลพลังประชารัฐ

และให้จับตาแม้แต่ในพรรคเพื่อไทย-อนาคตใหม่ พลังไดโว่ลายพรางเริ่มทำงาน

คิว 3 ส.ส.สุรินทร์เพื่อไทยที่ไปรอต้อนรับคณะท่านผู้นำตรวจภัยแล้งภาคอีสาน เป็นตัวอย่าง ไม่ได้เผอเรอ แต่ตั้งใจกันเลย เอ่ยปากอวยรัฐบาลต่อหน้า “บิ๊กตู่” ขอให้อยู่นานๆ อยู่ครบเทอม 4 ปี

เอกสิทธิ์แห่งความรักความชอบของ ส.ส.เริ่มไม่เม้ม ถึงคิวสำคัญ ประเภทแอบแซ่บ คงแสดงตัว

ตามสูตรอมตวาจาทางการเมือง “เป็นฝ่ายค้าน อดอยากปากแห้ง”

ซุบซิบกันแซ่ดว่ามีรายการ “ตกเขียวลายพราง” ไว้อีกอื้อ สแตนด์บายในคิวสำคัญอันใกล้ ทั้งศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ คิวซักฟอกก่อนปิดสภาฯ และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 2563 ที่พลาดไม่ได้

ยังรวมถึงพรรคอนาคตใหม่ที่แฉโพยไว้ ลูกค่ายถูกตามจีบพักใหญ่ พร้อมเงื่อนไขหลายกำปั้น ยั่วยวนใจยิ่ง

ในจังหวะที่พลพรรคสำนัก “พ่อของฟ้า” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชักแผ่วเสียง ชะลอความเคลื่อนไหวไปแบบผิดสังเกต มีเพียงงานในสภาฯเล็กๆน้อยๆที่ขับเคลื่อนกันอยู่เวลานี้

จนคาดเดาไปต่างๆนานา อาจเพราะใกล้ถึงห้วงระทึก ทั้งคดีถือครองหุ้นสื่อ ชนักให้พรรคกู้ยืมของ “ธนาธร” ใกล้ถึงบทสรุปพลิกคว่ำพลิกหงาย ไปจนถึงคำร้องขอยุบพรรค ที่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้

“ธนาธร” อาจกำลังซุ่มปรับกลยุทธ์สู้ ในห้วง “อนาคตใหม่” ชวนระทึกถึงอนาคต

แต่ที่คึกคักขึ้นมาสวนทาง พรรคเพื่อไทย หลังสงบศึกมหกรรม “นางสิงห์เชือดนางเสือ” กันชั่วคราว นอกจากแก้เกม “ดูด” จากฝั่งรัฐบาลแล้ว ยังเร่งจัดทัพยกเครื่องใหม่

ในยุคเพื่อไทยผสมสูตร 2 นางสิงห์ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” นั่งแท่นหัวหน้าพรรค “ผู้การป๊อบ” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค และ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานยุทธศาสตร์

ประกาศเข้าสู่ยุคปฏิรูปเป็น “New เพื่อไทย” สู่เป้าหมาย “สถาบันทางการเมือง”

ยึดธีม “New-ใหม่” โน่น นี่ นั่น ทั้งนิวคัลเจอร์ นิวซิสเต็ม เปิดโชว์หลายโปรเจกต์ ทั้งโอเพ่นสเปซ พื้นที่สาธารณะให้ประชาชนเข้ามาตั้งวงดื่มชากาแฟ พูดคุยแลกเปลี่ยน ตั้งทีม “จิ๋วแต่แจ๋ว” ทำในเรื่องที่ประชาชนสนใจ ตรวจสอบคอร์รัปชันแบบเกาะติดทุจริตของรัฐบาล ไปจนถึงโครงการยุทธการผูกเสี่ยว หาพื้นที่ให้ชาวบ้านขายของ

งานนี้เห็นชัด แม่งานใหญ่ไม่พ้นประธานยุทธศาสตร์ “เจ๊หน่อย” เริ่มปรับภาพลักษณ์สร้างแบรนด์ภาพจำสำหรับคนรุ่นใหม่ ขยับเข้าไปหนุนกิจกรรมยังเจนฯ เช่น กีฬาอี-สปอร์ต

ถือว่า “เจ๊หน่อย” มองไกล สร้างฐานเพิ่มคนรุ่นใหม่ในห้วงสถานการณ์ไม่สู้ดี ชนักคดีติดตัวบิ๊กเนมแกนนำอื้อ

เอาเฉพาะที่ติดบ่วงคดีจ่ายเงินเยียวยาวผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. ร่วมวง ครม.รัฐบาล “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ลุ้นระทึก ป.ป.ช. เตรียมสรุปชี้ขาดปลายปี

ไล่เรียง ครม.ชุด “ปู ยิ่งลักษณ์” ถ้าไปพร้อมๆกัน แกนนำเพื่อไทยก็ไปเกือบทั้งแผง

ไม่แปลกที่ถึงคิวเพื่อไทยต้องสร้างคนทดแทนไว้ ในตำราเดียวกับค่ายสีส้ม ขายของใหม่และสด

เพียงแต่ในสถานการณ์การเมืองเชี่ยวกราก ที่เร่งจัดทัพสดใหม่ไว้เป็นอนาคตของพรรค

ไม่รู้จะทันรับศึก บู๊ยันเกมบุกทัพรัฐบาลได้หรือเปล่า.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: