PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

นายกนาจิบ ประกาศยุบสภาแล้ว


ข่าวต่างประเทศ

ผู้นำมาเลเซียประกาศยุบสภา เตรียมจัดการเลือกตั้ง

มาเลเซีย 3 เม.ย.- นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ได้ประกาศยุบสภาแล้วในวันนี้ เพื่อเตรียมตัวจัดการเลือกตั้งทั่วไป ที่ถูกมองว่า เป็นความท้าทายที่หนักที่สุดสำหรับรัฐบาล ที่ครองอำนาจมานานถึง 56 ปี
นายกรัฐมนตรีนาจิบ แถลงว่า เขาได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ พร้อมกราบทูลขอพระบรมราชานุญาติยุบสภา เพื่อกรุงทางไปสู่การเลือกตั้งครั้งที่ 13 / ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะจัดประชุมร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในสองสัปดาห์ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง / นักวิเคราะห์ ได้ทำนายว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดสูสีที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัญหาคอรัปชั่น , ค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น , และปัญหาอาชญากรรม ภายใต้การบริหารประเทศโดยรัฐบาลพรรคผสม บาริซาน นาเซียนัล ที่ครองอิทธิพลมายาวนาน นับตั้งแต่ได้รับเอกราช เมื่อปี 2500  ในกลุ่ม 13 พรรคร่วมรัฐบาล พรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ หรือ อัมโน ภายใต้การนำของนายนาจิบ ได้ชื่อว่าเป็นพรรคใหญ่ที่สุด / นายนาจิบ ได้พยายามทำงานหนักเพื่อกอบกู้คะแนนนิยม ด้วยการผลักดันแผนปฏิรูปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และให้เสรีภาพแก่พลเมืองมากยิ่งขึ้น
คู่แข่งสำคัญของพรรคอัมโน คือ 3 พรรคฝ่ายค้าน รวมทั้ง ปากาตัน รัคยัต ภายใต้การนำของนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งสร้างความสั่นคลอนอย่างไม่คาดฝันในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2551 และปัจจุบันพรรคของนายอันวาร์ ครองที่นั่ง 75 ที่นั่ง จาก 222 ที่นั่ง และยังครองเสียงข้างมากใน 4 รัฐ จากทั้งหมด 13 รัฐ นักเคลื่อนไหวและฝ่ายค้าน ต่างเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม และยังจัดการชุมนุมใหญ่หลายครั้ง เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งจัดการเลือกตั้งที่ใสสะอาดหลัรงการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ เต็มไปด้วยความผิดปกติ ซึ่งรัฐบาลนายนาจิบ ได้ขานรับด้วยการนำวิธีต่าง ๆ มาใช้ เช่น การใช้หมึกที่ลบไม่ออก และให้ชาวมาเลเซียลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ได้ 
ในการแถลงยุบสภาผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ นายนาจิบ ได้เรียกร้องให้บรรดาพรรคการเมือง ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในเรื่องการรักษากฎหมาย พร้อมกับรับปากว่า จะส่งมอบอำนาจให้อย่างราบรื่น ถ้าฝ่ายค้านชนะ 

1 ความคิดเห็น:

Sunny Power กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ