PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"เจ้าคณะศรีสะเกษร่อนหนังสือถึง “เณรคำ” สั่งศิษย์เลิกแอบอ้างเบื้องสูง- จี้มาให้สอบ ด้านจนท.ศิลปากรลงตรวจสอบพระแก้วมรกตเณรคำ 9 ก.ค.นี้

เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษร่อนหนังสือถึง “เณรคำ”สั่งลูกศิษย์ เลิกให้ข่าวแอบอ้างเบื้องสูง และเถรสมาคม ชี้ไม่เหมาะสมและทำให้เสื่อมเสีย พร้อมจี้เจ้าตัว กลับมาให้ปากคำด้วยตนเอง ขณะสำนักสงฆ์ขันติธรรมหงอย ไร้ญาติโยมเข้ากราบไหว้พระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างพระพุทธรูปจำลอง สำนักศิลปากรที่ 11 จ.อุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบพระแก้วมรกตจำลอง สำนักสงฆ์หลวงปู่เณรคำ ถูกต้องตามรูปแบบที่ขึ้นทะเบียนไว้หรือไม่ หากใช่ต้องขออนุญาตก่อสร้าง หากไม่ใช่ให้สังคมตัดสิน เพราะกฎหมายไม่ได้บัญญัติบทลงโทษไว้

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าศรีสำราญ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พระครูวัชรสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีสำราญ ในฐานะเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุต กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีข่าวฉาวของ พระวิระพล ฉัตติโก หรือ หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ. ศรีสะเกษ ว่า ขณะนี้พระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้ลงนามในคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฉบับที่ 2/2556 โดยมีประเด็นหลัก 2 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ให้พระวิรพล ฉัตติโก หรือ หลวงปู่เณรคำ ในฐานะประธานที่พักสงฆ์ป่าขันติธรรม ไปให้การสอบอธิกรณ์เกี่ยวกับธรรมวินัยด้วยตนเอง

2.ให้ลูกศิษย์หลวงปู่เณรคำ ระวังการให้สัมภาษณ์สื่อ โดยเฉพาะการกล่าวอ้างถึงสถาบันเบื้องสูงของไทย และการกล่าวอ้างถึงมหาเถรสมาคม ในทางที่ไม่ถูกต้องจนเป็นเหตุให้เกิดความไม่เหมาะสมและเสื่อมเสียต่อมหาเถรสมาคม โดยได้ยื่นหนังสือให้กับพระเสียน ติกขวิโร ซึ่งเป็นพระในที่พักสงฆ์ขันติธรรม ให้ทราบเรื่องและนำหนังสือ ส่งต่อให้กับหลวงปู่เณรคำ ต่อไป

ด้าน พระเสียน ติกขวิโร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อขาวว่า ตนไม่ได้ติดต่อกับหลวงปู่เณรคำ โดยตรงแต่อย่างใด ซึ่งหนังสือฉบับนี้ จะดำเนินการส่งให้ หลวงปู่เณรคำ ผ่านทางอีเมล์อีกครั้ง เพื่อแจ้งให้ท่านทราบ ส่วนท่านจะเดินทางกลับมาชี้แจงหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับหลวงปู่เณรคำ ซึ่งตนไม่สามารถล่วงรู้ในเรื่องนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บริเวณที่พักสงฆ์ขันติธรรรม ยังมีเพียงกลุ่มญาติโยมประมาณ 4 -5 คน นั่งจับกลุ่มพูดคุยถึงข่าวฉาวของหลวงปู่เณรคำ และกลุ่มคนงานที่มาจัดเก็บสถานที่ในที่พักสงฆ์ หลังจากที่ในช่วงวันที่ 27 - 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานมหาพิธีห่มผ้าฤดูฝนพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้บรรยากาศภายในที่พักสงฆ์ขันติธรรม เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่คึกคัก เหมือนในช่วงที่ผ่านมา ที่จะมีชาวพุทธจากทั่วสารทิศ เดินทางมาสักการะ และกราบไหว้ พระแก้วมรกตองค์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก กันอย่างคึกคักไม่ขาดสาย

** นายขจร มุกมีค่า ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงการก่อสร้างพระแก้วมรกตจำลองของสำนักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างต่อกรมศิลปากร จึงเตรียมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบในวันอังคารที่ 9 ก.ค. เพื่อดูรายละเอียดที่ได้ก่อสร้างไปแล้ว มีรายละเอียดคุณลักษณะตรงตามศิลปะของพระแก้วมรกตจำลองที่กรมศิลปากรกำหนดไว้หรือไม่

หากใช่ ก็ต้องดูรูปแบบของการก่อสร้างมีรายละเอียดอย่างไร และต้องขออนุญาตก่อสร้างตามระเบียบว่าด้วยการก่อสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติและการจำลองพระพุทธรูปสำคัญ พ.ศ. 2520 แต่ถ้าไม่ใช่ตามรูปแบบของพระแก้วมรกตจำลองที่ขึ้นทะเบียนไว้ ก็ต้องให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน เพราะกรณีนี้กฎหมายไม่ได้บัญญัติบทลงโทษไว้

ส่วนการก่อสร้างจะมีมูลค่ามากน้อยเพียงใด สูงตามที่สำนักสงฆ์แจ้งต่อประชาชนหรือไม่ การตรวจสอบคงไม่สามารถนำมาคิดคำนวณเป็นตัวเงินได้ เพราะเจ้าหน้าที่จะดูเพียงวัสดุที่นำมาใช้มีความเหมาะสมถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนดไว้ตามบัญชีหรือไม่เท่านั้น

http://astv.mobi/AbCfJ5u และ http://astv.mobi/AowEGYV

ไม่มีความคิดเห็น: