PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

DSI นัดฟังคดี อภิสิทธิ์-สุเทพ สั่งฆ่าประชาชน 26 ส.ค.56 นี้

 
 DSI นำอภิสิทธิ์สุเทพส่งอัยการฟ้องสั่งฆ่าปชช.เจ้าตัวปฏิเสธ (ไอเอ็นเอ็น)

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ดีเอสไอ ส่งสำนวนคนตาย-เจ็บ จากการชุมนุม ปี 53 กว่าหมื่นหน้า ยื่นอัยการลงความเห็นสั่งฟ้อง อภิสิทธิ์-สุเทพ พร้อมนัดฟังคดีอีกครั้ง 26 สิงหาคมนี้

          วันนี้ (26 มิถุนายน 2556) พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้นำสำนวนการสอบสวน คดีการเสียชีวิตของ นายพัน คำกอง ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บสาหัสของ นายสมร ไหมทอง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ หรือ นปช. ที่มาร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553  ซึ่งการเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร ภายใต้คำสั่งของ ศอฉ. โดยวันนี้ พนักงานสอบสวน ได้นำสำนวนจำนวน 9 ลัง 61 แฟ้ม กว่าหมื่นหน้า มายื่นให้กับ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษแล้ว เพื่อให้มีความเห็นทางคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้  ในฐานะเป็นผู้กำหนดนโยบายและตัดสินใจในการออกคำสั่ง  โดยวันนี้พนักงานสอบสวนได้นัดทั้ง 2 มาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ

          ขณะที่ บรรยากาศบริเวณด้านหน้าสำนักงานอัยกาสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก มีกำลังตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลความเรียบร้อยทั่วอาคารของสำนักงานอัยการสูงสุด นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ให้กำลังใจ มารอมอบดอกไม้ให้กับ นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ด้วย

          ด้านนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยหลังจากเข้าพบดีเอสไอว่า คดีนี้ตนขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ เนื่องจากตนเห็นว่าข้อเท็จจริงนั้นมีปัญหาอยู่เช่น ความขัดแย้งกันเองในสำนวนคดี หรือดีเอสไอไม่มีอำนาจการสอบสวนเรื่องนี้ เพราะเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ อำนาจต้องเป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มากกว่า นอกจากนี้ ตนจะยื่นฟ้องนายธาริตและพนักงานสอบสวนอีก 4 คน ในข้อความปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกด้วย

          ขณะที่นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ตนนัดนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ มารับฟังคดีอีกครั้งในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ โดยมีระยะเวลาการพิจารณาสำนวนอย่างละเอียดประมาณ 2 เดือน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาสำนวนคดีไม่เสร็จก็จะเลื่อนการสั่งคดีออกไปก่อน นอกจากนี้ ตนยังได้ตั้งคณะทำงานอัยการจากคดีพิเศษขึ้นมาอีก 1 ชุด มีทั้งหมด 5 คน คอยพิจารณาคดีอย่างเที่ยงธรรม แม้ว่าจะหนักใจอยู่บ้าง แต่ก็จะทำให้ดีที่สุด และขอยืนยันว่า การทำงานของตนไม่มีฝ่ายการเมืองมากดดันแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น: