PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

กสทช.เปิดผู้สนใจประมูลทีวีดิจิทัล ฟังข้อมูลซื้อซองพรุ่งนี้ พร้อมเปิดขาย 10-12 ก.ย.

กสทช.เปิดผู้สนใจประมูลทีวีดิจิทัล ฟังข้อมูลซื้อซองพรุ่งนี้ พร้อมเปิดขาย 10-12 ก.ย. ขีดเส้นโครงข่ายส่งราคาค่าบริการในวันที่ 15 ก.ย.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่าในวันอังคาร ที่ 3 ก.ย.นี้ เชิญชวนให้ผู้สนใจประมูล "ทีวีดิจิทัล" ประเภทธุรกิจ 24 ช่อง มารับการชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาต อาทิ ข้อมูลการซื้อเอกสาร(ซอง) การกรอกเอกสาร การยื่นซอง ขั้นตอนการประมูล เงินค้ำประกันจากธนาคาร เป็นต้น ที่สำนักงาน กสทช. เวลา 13.00-16.00 น.

หลังจากนั้น กสทช. กำหนดให้ผู้สนใจร่วมประมูล ซื้อซองประมูล ราคาซองละ 1.07 ล้านบาท ต่อ 1 ช่องรายการ และลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมประมูล ตั้งแต่วันที่ 10-12 ก.ย.นี้ ที่สำนักงาน กสทช. เวลา 09.30 -16.00 น.

นอกจากนี้ กสทช.ได้กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตโครงข่าย (mux) ทั้ง 4 ราย คือ กรมประชาสัมพันธ์ กองทัพบกช่อง5 อสมท และไทยพีบีเอส ส่งราคาค่าเช่าใช้บริการมาให้ กสทช.พิจารณาภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากนั้น กสทช.จะพิจารณาราคาค่าบริการดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยจะประกาศราคาค่าใช้บริการโครงข่ายให้ผู้เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิทัลทราบ ล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนวันประมูล

พ.อ.นที กล่าวอีกว่าหลังจากรับรองมาตรฐาน จอโทรทัศน์ที่มีระบบสัญญาณทีวีดิจิทัล หรือ บิวท์อิน จูนเนอร์ DVB-T2 จำนวน 4 แบรนด์ รวม 54 รุ่น ขณะนี้ สำนักงานกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้าและผลิตเพื่อจัดหน่าย ให้กับผู้บริโภคต่อไป โดย กสทช. ไม่มีการควบคุมราคาจำหน่ายจอโทรทัศน์ระบบดิจิทัล แต่พบว่าจะมีราคาต่ำกว่าจอโทรทัศน์ระบบอนาล็อกเดิม เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีการผลิตอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

พร้อมกันนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณารับรองมาตรฐาน อุปกรณ์รับสัญญาณทีวีดิจิทัล ที่มีผู้ยื่นขอรับรองมาตรฐานมาแล้ว 30-50 ราย คาดว่าจะพิจารณาเรียบร้อยภายในเดือนนี้ โดยพบว่าราคากล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล ระบบดีวีบี-ที2 ที่จำหน่ายอยู่ในต่างประเทศราคาอยู่ที่กล่องละ 700 บาท และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น: