PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

นายกปู กับ โทนี่แบลร์

ที่โรงแรมพลาซ่า แอธินี เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ย. นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือระหว่างนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าในการหารือ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่าเวทีปาฐกถาครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการช่วยให้ประเทศไทยหาทางออกจากความขัดแย้ง และนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นได้ เพราะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะสร้างความปรองดอง แต่แทบจะไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นการได้รับฟังความเห็นของผู้มีประสบการณ์ในการสร้างความปรองดองในระดับสากล น่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย เวลานี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญหลังจากที่ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะต้องการที่จะปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จึงได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นกฎหมายสูงสุดที่เป็นธรรมมากที่สุด


นายธีรัตถ์ กล่าวอีกว่านายโทนี่ แบลร์ ได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีว่าการสร้างความปรองดองไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความพยายามในการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นแก่ทุกฝ่าย จุดเริ่มต้นที่สามารถลดความขัดแย้งได้คือการที่รัฐบาลจะต้องดำเนินนโยบายที่ได้ประโยชน์แก่ประชาชนทุกฝ่าย เพื่อสร้างความไว้วางใจว่าจะไม่ทำประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง นอกจากนี้ในระยะยาวจะต้องพัฒนาระบบการศึกษา เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตย โดยพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการทำให้เกิดการปรองดองขึ้นในประเทศไทย ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์


นอกจากนี้ในการหารือ นายโทนี่ แบลร์ ยังได้สอบถามถึงผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง พร้อมทั้งสอบถามถึงการดำเนินการตามผลการศึกษาของคอป.ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่ง นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่ายังมีนักโทษทางการเมืองจากทุกฝ่ายอยู่ในเรือนจำ ดังนั้น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ จะเป็นแนวทางสำคัญในการช่วยเหลือนักโทษเหล่านั้น

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้มีการจัดตั้งเวทีเพื่อร่วมหาทางออกในการปฏิรูปประเทศ ที่มีทุกภาคส่วนเข้าร่วม ยกเว้นฝ่ายค้าน ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมผลการศึกษาวิจัยด้านการเมืองจากหลายหน่วยงาน เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าแนวทางใดสามารถที่จะเดินหน้าเพื่อนำไปสู่ความปรองดองได้ทันที ก็จะเริ่มดำเนินการ ซึ่งนายโทนี่ แบลร์ บอกว่าจะได้มีโอกาสพบปะกับผู้นำฝ่ายค้าน และจะนำความตั้งใจของรัฐบาลในการสร้างความปรองดองไปให้ฝ่ายค้านทราบ เพื่อทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศไทย


ไม่มีความคิดเห็น: