PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

ลัทธิโบสถ์แห่งมวลมนุษย์ The People’s Temple





จิม วอร์เรน โจนส์ ก่อตั้งลัทธิโบสถ์แห่งมวลมนุษย์ขึ้นในแอฟริกาใต้ เมื่อปี ค.ศ.1955 ต่อมาในปี ค.ศ.1970 ก็มีผู้เข้ามาเป็นสาวกถึง 2,000 คน โจนส์สอนให้ดำรงชีวิตแบบสังคมนิยม ปลูกผักเลี้ยงสัตว์บริโภคกันเอง โจนส์ซื้อที่ดินเพื่อก่อตั้งที่ทำการของลัทธิฯ รู้จักกันในชื่อ "โจนส์ทาวน์" เป็นเมืองปิดที่ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาวุ่นวาย

เหตุร้ายเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1978 ลีโอ รายอัน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ กับผู้สื่อข่าวได้เข้าไปที่โจนส์ทาวน์ รายอันได้แอบนำสาวกที่เปลี่ยนใจซ่อนตัวออกมาเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับ แต่ความแตก บรรดาสาวกที่บ้าคลั่งพากันขับรถตามมาสังหารรายอันกับสาวกที่แปรพักตร์และผู้สื่อข่าวอีก 3 คนตายเกลี้ยง

วันรุ่งขึ้นหลังจากเกิดการฆาตกรรมสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ โจนส์รู้ดีว่า ทุกอย่างกำลังจะถึงจุดอวสาน ตำรวจไม่ปล่อยเอาไว้แน่ เขาเรียกประชุมสาวกทั้งหมด สั่งให้ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมไซยาไนด์อย่างแรงเพื่อฆ่าตัวตาย ผู้ปฏิเสธจะถูกยิง รัดคอ หรือไม่ก็ถูกจับฉีดไซยาไนด์เข้าเส้นเลือด โจนส์ระเบิดหัวตัวเองตายตามไป เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสำรวจพบว่ามีคนตายทั้งหมด 918 ศพ มีเด็กรวมอยู่ด้วย 270 คน

ภาพศพตายเกลื่อนที่เมืองโจนส์ทาวน์

เครดิต ...เว็ปไซต์การเรียนรู้ประภัสรา โคตะขุน

ไม่มีความคิดเห็น: