PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

กรณีท่าทีสหรัฐฯจะจัดการซีเรีย

ในแง่ข่าวซีเรีย ผมไม่เชื่อถือ CNN อีกต่อไป และเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งกลไกสนับสนุนสงครามอย่างชัดเจน ถ้าอ่าน CNN เราจะไม่มีโอกาสได้ฟังจากปากคำของ “จำเลย” อย่างรัฐบาลซีเรีย ต้องชม BBC ที่กล้าลงบทสัมภาษณ์ Faisal Mekdad รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศซีเรีย ว่ากันว่าเขามีอิทธิพลอย่างมากในรัฐบาลซีเรีย

เขาบอกว่า ถ้าอเมริกาเริ่มสงครามกับซีเรียจริงผลที่จะเกิดขึ้นมีอย่างน้อยสามประการ คือ (1) ความเกลียดชังต่อคนอเมริกันจะมีมากขึ้น เพราะซีเรียเป็นภัยคุกคามอะไรกับคุณ (2) กลไกระหว่างประเทศจะอ่อนแอลง เนื่องจากสหรัฐฯ ข้ามขั้นตอน สองมาตรฐาน และประกาศไม่รอมติยูเอ็น และ (3) จะเป็นการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งอันที่จริงสหรัฐฯ กับประเทศพันธมิตรอย่าง ซาอุดิอาระเบีย การ์ตา และตุรกีเป็นฝ่ายสนับสนุนมาตลอด ทำให้กลุ่มที่เชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์เหล่านี้ มีอำนาจเพี่มขึ้นมาก และจะเป็นภัยคุกตามต่อสหรัฐฯ เองทั้งในและนอกประเทศ

เขาบอกว่าอันที่จริงสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมาตลอดสองปีนี้ และต้องรับผิดชอบต่อการนองเลือดที่เกิดขึ้น ไม่มีเหตุผลเลยที่รัฐบาลซีเรียจะใช้อาวุธเคมีในตอนนี้ ซึ่งตรงกับที่เขาให้สัมภาษณ์ (The Indenpent) เมื่อเกือบสองเดือนก่อนหน้านี้ว่า ช่วงที่ผ่านมากองทัพรัฐบาลซีเรียยึดครองพื้นที่ได้ค่อนข้างมากแล้ว ส่วนฝ่ายต่อต้านอ่อนแรงลง ในเมื่อทุกฝ่ายทราบว่าปธน.สหรัฐฯ ประกาศตั้งแต่ปีที่แล้วว่า เส้นตาย (red line) ของการแทรกแซงทางทหารคือการใช้อาวุธเคมี เหตุใดรัฐบาลซีเรียซึ่งได้เปรียบด้านการทหารอยู่แล้ว จะต้องหันไปใช้อาวุธเคมีเพื่อเป็นใบเบิกทางให้สหรัฐฯ แทรกแซงทางการทหาร

ในแง่ทางออกของปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย รัฐบาลซีเรียเปิดช่องสำหรับการเจรจามาตลอด ในขณะที่รัสเซียซึ่งสนับสนุนรัฐบาลซีเรียก็เคยเสนอเปิดการเจรจาสันติภาพกับสหรัฐฯ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ เองต่างหากที่ปฏิเสธไม่ยอมเจรจาด้วย

น่าแปลกนะครับที่ John Kerry รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเคยเป็นทหารไปรบในเวียดนามถึงสองปี และต่อมาได้กลายเป็นนักต่อต้านสงครามตัวยง เคยให้การต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา กล่าวหาว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ก่ออาชญากรรมสงครามด้วยการส่งทหารเข้าไปแทรกแซงในสงครามเวียดนาม แต่ในบัดนี้ เขากลับอ้างหลักฐาน (ซึ่งไม่มีตัวตนจริง) เพื่อสนับสนุนการทำสงคราม (ซึ่งไม่ได้นำไปสู่ทางออกของปัญหา)

บทสัมภาษณ์
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23924805

http://www.independent.co.uk/news/people/profiles/faisal-mekdad-the-us-has-no-control-over-the-rebels-it-is-arming--and-if-cameron-and-hague-think-weapons-can-force-assads-departure-they-are-stupid-8683990.html

ภาพจอห์น แคร์รีสมัยกลับจากสงครามเวียดนาม เขาเข้าร่วมกลุ่มต่อต้านสงคราม และให้การกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เป็นผู้ก่ออาชญากรรมสงคราม

http://tv.msnbc.com/2013/01/24/sen-kerrys-most-important-senate-appearance-happened-in-1971/


ไม่มีความคิดเห็น: