PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สุริยะใส โพสFV จี้นายกฯรับผิดชอบทูลเกล้าร่าง รธน.ในหลวง

1 ก.ย. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะสิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ได้โพตส์เฟซบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสิทธิและหน้าที่

ฉะนั้นแล้วน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องรับผิดชอบกับการกระทำดังกล่าวด้วย และขอให้นายกฯ ตอบคำถามต่อสังคม 5 ข้อดังต่อไปนี้

ข้อความที่นายสุริยะใสโพสต์บนเฟซบุ๊คส่วนตัว

ถ้าอ้างว่าทูลเกล้าฯ เป็นสิทธิและหน้าที่ ก็ต้องมีความรับผิดชอบด้วย!!!

ผมเห็นว่าหากนายกฯ นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วต่อมาภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ จะเกิดปัญหาตามมาจนอาจกลายเป็นวิกฤติการเมืองในที่สุด และนายกฯต้องตอบคำถามสังคมอย่างน้อย 5 คำถามคือ

1.นายกฯ รู้ทั้งรู้ว่ากระบวนการพิจารณาโดยเฉพาะขั้นตอนลงมติในวาระที่ 2 ส.สพรรครัฐบาลเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันมีคลิปที่เป็นหลักฐานชัดเจนและคนในคลิปก็ออกมายอมรับ แต่นายกฯกลับนำร่างแกัไขรัฐธรรมนูญที่แปดเปื้อนมีมณฑิลขึ้นทูลเกล้าฯ ถือเป็นการกระทำระคายเคืองเบื้องยุคลละบาทหรือไม่

2.นายกฯและพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่าร่างแก้ไขฯ รัฐธรรมนูญมีปัญหาทั้งกระบวนการพิจารณาและะเนื้อหาสาระที่ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหบายมาตรา และถูกจับได้ว่าเป็นร่างฯปลอม ผู้รู้หลายฝ่ายออกมาทักท้วงแต่นายกฯและพรรคเพื่อไทยก็ดันทุรังจะทูลเกล้า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการจงใจกดดันและเผชิญหน้ากับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

3.ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้ร่างฯ พรบ.ขัดรัฐธรรมนูญ จนตัองกลายเป็นโมฆะและตกไป เพราะมีปัญหาความชอขธรรมของกระบวนการพิจารณาทั้งเรื่ององค์ประชุมและการลงคะแนน การเสียบบัตรแทนกันถือเป็นปัญหาความชอบธรรมของกระบวนการพิจารณาหรือไม่

4. ในขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องคัดค้านการการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้แล้ว 5 คำร้อง และไม่ใช่รับไว้ในขั้นตอนธุรการเท่านั้น แต่รับไว้ในขั้นพิจารณาของที่ประชุมตุลาการ ซึ่งถือว่ามีมูลแล้ว หากนายกฯนำขึ้นทูลเกล้าถือเป็นการแทรกแซงอำนาจตุลาการหรือไม่

5. ถ้าศาลวินิจฉัยว่าร่างแกัไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ แล้วนายกฯ จะรับผิดชอบอย่างใรเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานความรับผิดชอบทางการเมือง เมื่ออ้างว่าการทูลเกล้าฯเป็นหน้าที่ ก็ต้องมีความรับผิดชอบตามมา ถ้าหากการทำหน้าที่นั้นแล้วผิดหรือมิชอบ

ไม่มีความคิดเห็น: