PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สถานการณ์ข่าว อังคาร ที่ 12พ.ย.56

สถานการณ์ข่าว อังคาร ที่ 12พ.ย.56

(13.30) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผย ระดับของความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการชุมนุมไม่น่าจะรุนแรง และนักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในปีนี้

(13.30) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เชื่อกรณีนายสุเทพ เทือกสุวรรณ แกนนำผู้ชุมนุมต่อต่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เรียกร้องให้คนหยุดงาน หยุดเรียนมาร่วมประท้วง ไม่มีผล เนื่องจากที่ประชุมอธิการบดีมีข้อสรุปร่วมกันชัดเจนว่ามหาวิทยาลัย ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งขณะนี้จบแล้ว แม้จะมีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง ซึ่งสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ยืนยันว่าไม่มีโรงเรียนใดสนใจในข้อเสนอนี้ของผู้ชุมนุม

ขณะที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แจ้ง ยังคง เปิดทำการเรียนการสอน ในวันที่ 13-15 พ.ย. ตามปกติ ส่วนกรณี คณาจารย์และนิสิตนักศึกษาจะไปเข้าร่วมการชุมนุม ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับหรือห้ามแต่อย่างใด โดยทุกคนสามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ตามสิทธิที่พึงจะทำได้ ขณะโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถมและฝ่ายมัธยม ได้แจ้งหยุดการเรียนการสอนในวันที่ 12 พ.ย. โดยระบุถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดจากการชุมนุม มีการปิดเส้นทางการจราจรตามจุดต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทาง

(13.30) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และแกนนำนปช. เชื่อการชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะชุมนุมยืดเยื้อ ไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย.ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของส.ว. ระบุการประกาศลาออกของ9ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นการเลี่ยงไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบ ชี้การเรียกร้องให้หยุดงานและให้ภาคธุรกิจชะลอการจ่ายภาษี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

(13.30) นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้เสนอขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภา อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 เพื่อหารือกรณีปราสาทพระวิหารเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น และในเวลา 14.00 น.วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นัดหารือ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการเร่งเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยว ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

(13.30) นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุ ปัจจุบันมี 16 ประเทศที่ประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวของตนเองแล้ว ให้ระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมในไทย ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส สวีเดน ญี่ปุ่น ไต้หวัน แคนาดา ออสเตรเลีย อิสราเอล บราซิล สิงคโปร์ เบลเยียม สเปน เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เยอรมนี และฮังการี โดยการเตือนเป็นระดับ 2 อย่างไรก็ตามยังไม่พบการยกเลิกการจองห้องพักใดๆ พร้อมให้ทำสมุดแจกนักท่องเที่ยวให้รับรู้และเลี่ยงเส้นทาง

(13.30) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย ปฏิเสธร่วมอารยขัดขืน ระบุ หากไม่จ่ายภาษีจะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และการนัดหยุดงานจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้เศรษฐกิจเลวร้ายยิ่งขึ้น พร้อมขอให้ทุกม็อบ เลิกชุมนุม และร่วมกันหาทางคลี่คลายปัญหาด้วยการพูดคุยกัน หวั่นเศรษฐกิจไทย ซบเซาไปยาวไปถึงปีหน้า

(13.30) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มอง หากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองยืดเยื้อถึงไตรมาสแรกปี 2557 จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ สูญเสียรายได้จากภาคการท่องเที่ยวประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ เติบโตแค่ร้อยละ 3.3-3.5 และปีหน้า สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.1-1.5 แสนล้านบาท หรือเกือบ 2 แสนล้านบาท ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโตแค่ร้อยละ 4 -4.8 จากเดิมคาดว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 5-5.1

(13.30) จังหวัดพิจิตรจัดกำลัง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน 30 นาย ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อป้องกันความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ยกระดับการชุมนุมเพิ่มขึ้น โดยปิดประตูทางเข้าออกเหลือเพียง 1 ช่องทางเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดี

**คืบหน้าข่าวอาเซียน

(13.30) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยกับคลื่นข่าว100.5 กรณีนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาให้สัมภาษณ์ว่าพื้นที่รอบบริเวณปราสาทที่ศาลโลกกล่าวถึงคือทางขึ้นปราสาทพระวิหาร พื้นที่เวียอินตรีและวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ ว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องพิกัดเพราะไทยและกัมพูชาต้องมาหารือกันเปรียบเทียบแผนที่ก่อนเชื่อคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนทั้ง 2 ประเทศ (เจซี) ที่มีรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะสามารถเจรจาตกลงกันได้

(13.30) เจ้าหน้าที่ของสำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น เผย ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นว่า การตรวจสอบสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเล เพื่อประเมินผลกระทบของภัยพิบัติ ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ อยู่ระหว่างดำเนินการในแนวทางที่เชื่อถือได้

(13.30) เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจล กับกลุ่มคนงานโรงงานเสื้อผ้าหลายร้อยคน ที่ชุมนุมประท้วงเพื่อขอปรับขึ้นค่าจ้าง และการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่เขตเมียนเจย ในกรุงพนมเปญ ของกัมพูชา ในช่วงเช้าวันนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงต้องการเดินขบวน ไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา แต่ตำรวจไม่อนุญาต จึงเกิดการปะทะกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน รวมทั้งยังมีการเผารถตำรวจ 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 2 คัน

(13.30) ตำรวจฟิลิปปินส์ เผยวันนี้ว่า เกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิด 2 ลูก ใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเมืองซัมบวงก้า บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อคืนนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ประจำหมู่บ้าน และมีผู้บาดเจ็บ 12 คน ทั้งนี้ หมู่บ้านที่เกิดเหตุ มีกำหนดจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าเหตุระเบิดดังกล่าว น่าจะมีสาเหตุมาจากการเมืองท้องถิ่น

(13.30) การไปรษณีย์ออสเตรเลียใช้เทคโนโลยีทันสมัย ในการผลิตแสตมป์ตัวอย่าง ที่เรียกว่า วิดีโอ แสตมป์ เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อให้ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน สามารถส่งคลิปวิดีโอส่วนตัว ที่มีความยาว 15 วินาที ไปพร้อมกับพัสดุส่งของได้ โดยการไปรษณีย์ออสเตรเลียเตรียมให้บริการวิดีโอ แสตมป์ฟรี ในช่วงก่อนคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่งความรัก และความปรารถนาดีต่อกัน ทั้งในออสเตรเลีย และทุกพื้นที่ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น: