PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ธปท.เตรียมงัดแผนรองรับสถานการณ์ชุมนุมการเมืองรุนแรง

updated: 12 พ.ย. 2556 เวลา 16:01:03 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ธปท.เตรียมแผนรับมือชุมนุมการเมือง ชี้ยังไม่มีสัญญาณรุงแรง ยันยังไม่สั่งพนักงานหยุดงาน หากสถานการณ์รุนแรง พร้อมย้ายศูนย์ระบบชำระเงิน ขณะที่ ธปท.มีการสำรองธนบัตรไว้ใช้ยาวถึง 3 เดือน
นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นนั้น ทาง ธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์ย่างใกล้ชิด โดยให้ทางสำนักรักษาความปลอดภัยธปท (สรภ) เป็นผู้ติดตามสถานการณ์และประเมินสถานการณ์ทั้งหมด โดย สรภ.จะมีหน้าที่ในการแจ้งข่าวกับเจ้าหน้าที่ ธปท. ผ่านทางอินทราเน็ต เพื่อแจ้งสถานการณ์การชุมนุม ว่ามีการแจ้งว่ามีการปิดถนนตรงจุดไหนอย่างไร และผลกระทบอย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้จากการประเมินนั้นยังไม่พบความรุนแรง

ส่วนแผนรับมือในกรณีฉุกเฉินนั้น ธปท.มีแผนรองรับอยู่แล้ว และได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจมาแล้วหลายรอบ โดยเป็นแผนเดียวกับการรับมือสถานการณืน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา โดย ธปท.ได้มีการจัดลำดับความสำคัญของเจ้าหนี้ที่ใน ธปท. โดยให้ระดับบริหารนั้นจะต้องเข้าทำงานใน ธปท. ซึ่งในที่ผ่านมาช่วงสถาการณ์น้ำท่วม ก็ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ทั่วไปทำงานที่บ้านได้

ส่วนของระดับผู้บริหารยังคงเข้าทำงานตามปกติ แต่หากไม่สามารถเข้ามาทำงาน ธปท.ได้ก็ต้องมีแผนสำรอง โดยจะมีการย้ายไปยังสถานที่ ๆ ได้จัดไว้ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ยังอยู่ในระดับปกติ และยังไม่มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ ธปท.ให้ทำงานที่บ้าน

ส่วนระบบการชำระเงินนั้นจะต้องเดินหน้าไม่สามารถหยุดได้หากจำเป็นที่จะต้องย้ายที่ทำงานจาก ธปท.ก็ต้องมีการย้ายไปยังศูนย์สำรอง โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบไอทีด้านการชำระราคานั้นพบว่ายังสามารถใช้งานได้ดี และสามารถรองรับสถานการณ์ได้

ด้านการประสานงานทางธนาคารพาณิชย์หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นธปท.ก็ได้มีการเตรียมระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อสื่อสารกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ว่าจะดำเนินการอย่างไรจะทำอย่างไร โดยต้องมีการทดสอบว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการสำรองธนบัตร ธปท.ได้มีศูนย์กระจายธนบัตร 9 แห่งไว้เรียบร้อยแล้ว และยังไม่มีการตั้งสำรองเพิ่ม จากปัจจุบันที่มีการสำรองธนบัตรไว้ใช้ได้ราว 3 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น: