PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วุฒิสภา ลงมติเอกฉันท์ ไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ

วุฒิสภา ลงมติเอกฉันท์ ไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ หลังใช้เวลาอภิปรายยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมง
หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาใช้เวลา เกือบ 10 ชั่วโมงในการอภิปรายร่าง ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ก็ได้ลงมติ เห็นด้วย 0 ไม่เห็นด้วย 141 ซึ่งถือเป็นเอกฉันท์ ไม่รับหลักการวาระที่ 1 ของร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยขั้นตอนต่อไป ต้องส่งกลับคืนให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสภาฯ สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้อีกครั้งหลัง 180 วัน ที่วุฒิสภาคว่ำร่าง ทั้งนี้หลังลงมติก็ได้ปิดการประชุมทันทีเมื่อเวลา 22. 40 น.

สำหรับการอภิปรายสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่สามารถรับหลักการในร่าง กฎหมายฉบับนี้ได้ เพราะขัดต่อหลักการของการเสนอร่างและขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล และส.ส.ทั้ง 310 คน ที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร แสดงความรับผิดชอบ หลังเกิดกระแสคัดค้านจากหลายภาคส่วน

ด้านกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวและตัวแทนจากรัฐบาล ต่างชี้แจงย้ำว่า จะไม่มีการหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาอีก หลังจาก 180 วัน และยืนยันว่า ได้ยกร่างกฎหมายนี้ด้วยความบริสุทธิ์ เพราะต้องการหาทางออกให้กับบ้านเมือง ขณะที่ภาพรวมการอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ก่อนเริ่มพิจารณาจะมีความวุ่นวายประท้วงกันไป-มา จนต้องเสียเวลาไปเกือบ 3 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น: