PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"สุเทพ" ลั่นปฏิรูปใหญ่เสนอพิมพ์เขียวประเทศไทย

เมื่อคืนที่ผ่านมา (26 พ.ย.56) สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายราชดำเนิน เปิดใจถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย หลังขจัดระบอบทักษิณ

1.ต้องร่วมกันคิด วางกติกาใหม่ ให้ซื้อเสียงไม่ได้ โกงไม่ได้ และต้องไม่ให้คนชั่วได้เข้ามานั่งในสภาได้ 
นี่คือคำตอบแรก สำหรับคนที่อยากรู้ว่า ถ้าขจัดระบออบทักษิณแล้วจะทำอะไร ทำการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ให้ทุนสามานย์เข้ามาได้
2.เราต้องเปลี่ยนประเทศไทย ไม่ให้มีทุจริตคอรัปชั่นจนชาติเสียหายอย่างปัจจุบันนี้ ไปตัวนี้มันทำชาติย่อยยับ เมื่อมันมีอำนาจ มันโกงได้ มันจึงกล้าลงทุนซื้อเสียงให้พวกมันมานั่งในสภา
3.เราต้องการให้เคารพในอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่มาข่มขู่ ซื้อก็ได้ ขายก็ได้
จะต้องมีบทบัญญัติ ให้ประชาชน มีอำนาจในการเมืองการปกครอง เช่น ปชช.ต้องถอดถอนนายกฯ และ รมต.ได้ ต้องให้ปชช.ถอดถอน สส.ได้ เราต้องมีกระบวนการรับรองอำนาจประชาชน ถอดถอนในเวลาไม่ยืดยาว เห็นผลใน 5-6 เดือน ไม่ใช่รอเป็นปี
4.เราต้องปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ต้องให้ตำรวจเป็นตำรวจของประชาชน ให้ประชาชนเป็นคนให้ความดีความชอบตำรวจ จะได้ไม่มีพวก ได้ดีเพราะพี่ให้
5.เราต้องออกแบบให้ ข้าราชการอยู่ในระบบคุณธรรม ไม่ใช่ระบบอุปถัมภ์ต้องเป็นข้าราชการของประชาชน
6.แก้ปัญหาการศึกษา คมนาคม ฯลฯ รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ปัญหาเป้าหมายหลักของชาติ ต้องแก้ปัญหาคนจนต้องเป็นวาระแห่งชาติ พอกันทีหากินกับนโยบายประชานิยม
ในตอนท้าย "สุเทพ" กล่าวย้ำว่า "ขอพูดต่อหน้าพระ สุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ผมไม่ได้ออกมาสู้ความนี้ เพื่อชาติ ไม่ใช่ตัวกู แล้วขอบอกให้ชัดเจน ไม่ได้คิดเป็นนายกและไม่ได้สู้ให้อภิสิทธิ์เป็นนายก และอภิสิทธิ์ก็บอกผมเอง เขาไม่ขอมีตำแหน่งในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นทั้งสิ้น"

สำหรับบทบาทของ "สุเทพ" กับ "พรรคประชาธิปัตย์"
"นี่ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อพรรคประชาธิปัตย์ เรา 9 คนออกมาแล้ว ประชาธิปัตย์สู้ในแนวเขา เราสู้ในแนวทางของประชาชน ทั้งหมดขึ้นกับสภาประชาชน ขึ้นกับประชาชน ผมไม่เข้าไปยุ่ง ผมไม่ใช่จอมบงการ"
ตอนท้าย "สุเทพ" ปฏิเสธเรื่องการปฏิรูปประเทศไทยคือการแช่แข็งประเทศไทย
"ไม่มีการแช่แข็งประเทศไทย แต่ต้องแช่แข็งนักการเมืองบ้าง"


ไม่มีความคิดเห็น: