PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อียูเตือนทุกฝ่ายในไทยเคารพกม.-แก้ปัญหาอย่างสันติ


สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในความขัดแย้งทางการเมืองของไทย เคารพกฎหมายบ้านเมือง พร้อมทั้งแก้ปัญหาอย่างสันติ ขณะที่ล่าสุด รัสเซียประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ แล้ว

 
 
สำนักงานผู้แทนด้านการต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การบุกยึดสถานที่ราชการในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในความขัดแย้งทางการเมืองครั้งล่าสุด เคารพกฎหมายบ้านเมืองและยึดมั่นในหลักการของประชาธิปไตย รวมถึงหาแนวทางแก้ไขวิกฤติการณ์ครั้งนี้อย่างสันติ โดยไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้
 
 
แถลงการณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการบุกยึดสถานที่ราชการของกลุ่มผู้ประท้วง รวมถึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีเช่นเดียวกัน
 
 
การประท้วงที่บานปลายในไทย ทำให้รัฐบาลนานาชาติต่างวิตกกังวลและจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยจนถึงขณะนี้ มีรัฐบาลถึง 23 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย เยอรมนี สวีเดน และสิงคโปร์ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยมากเป็นพิเศษ ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนชาติตนเองเฝ้าระวังสถานการณ์ในกรุงเทพฯตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุม แม้ว่าจะไม่ได้แนะนำให้พลเมืองของตนเองหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทยก็ตาม
 
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ก็ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯแล้ว เนื่องจากสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองอาจบานปลายกลายเป็นความรุนแรงได้ทุกเมื่อ แต่ยังยืนยันว่าเมืองพักผ่อนชายทะเลและหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ ปลอดภัย สามารถเดินทางไปได้ตามปกติ
 
 
แม้ว่านานาชาติจะออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ในไทย แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่านักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ยังคงไม่วิตกกังวลถึงความวุ่นวายทางการเมืองมากนัก เช่นเดียวกับชาวกรุงเทพฯส่วนใหญ่ เนื่องจากบริเวณที่อยู่นอกพื้นที่การชุมนุมยังคงอยู่ในความสงบ ไม่มีอะไรผิดปกติ
 
 
ส่วนการรายงานข่าวสถานการณ์การประท้วงของไทยในสื่อต่างประเทศ ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น โดยการรายงานเริ่มเปลี่ยนเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ในเชิงลึกมากกว่าการรายงานความคืบหน้าของการชุมนุมเหมือนวันที่ผ่านๆ มา โดยวอลสตรีท เจอร์นัลของสหรัฐฯ จับตามองไปที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะแกนนำที่พลิกผันบทบาททางการเมืองในสภามาสู่การเดินเกมนอกสภา ส่วน บีบีซีของอังกฤษ ตั้งข้อสังเกตว่าการทุ่มเทหมดหน้าตักของพรรคการเมืองและกลุ่มต่างๆ ในไทย เป็นเพราะทุกฝ่ายกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองครั้งสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น: