PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไม่มีกฎหมาย ไม่มีอำนาจ กรรมการเป่านกหวีดให้หยุดป่วนเมืองได้แล้ว


หนึ่งในหลักนิติรัฐที่สำคัญคือ หลักการเคารพกฎหมาย กปปส. สถาปนาตนเองขึ้นมาโดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจ และถือว่ายังไม่มีอำนาจรัฐ การจะได้อำนาจรัฐนายสุเทพฯ เป็นรองนายก และรัฐมนตรีหลายสมัยไม่รู้หรืออย่างไรว่าการได้มาซึ่งอำนาจของรัฐ ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นทุกฝ่ายหากถือ “หลักนิติรัฐมิใช่ถือหาง” ต้องมีคำตอบว่า

๑. กปปส. เป็นคณะบุคคลเถื่อนหรือองค์กรเถื่อนหรือไม่มีกฎหมายใดรองรับการให้อำนาจ ช่วยตอบที

๒.หากไม่มีอำนาจตามกฎหมายหรือไม่มีกฎหมายใดรองรับการที่นายสุเทพฯ ออกคำสั่งตามประกาศ กปปส. ฉบับ ๑/๒๕๕๖ และฉบับต่อๆมา จนกระทั่ง “ลิดรอน และละเมิดพระราชอำนาจ” โดยประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองประเทศให้เป็นประชาธิปไตยทางตรง ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓ ประกาศ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสภาประชาชนเอง ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

คำถาม จิตสำนึกของข้าราชการผู้รับผิดชอบตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นองค์กรใดๆ ก็แล้วแต่ไม่เข้าใจว่าให้คณะบุคคล หรือองค์กรเถื่อน ป่วนบ้านป่วนเมืองอยู่อย่างไร แม้จะลิดรอน และละเมิดพระราชอำนาจอย่างไรผู้มีหน้าที่ก็วางเฉย “อย่ามาโทษรัฐบาลนะ” ที่ผมตั้งคำถาม ผมอยากได้คำตอบจากข้าราชการ หรือหน่วยงานรัฐที่ต้องรับผิดชอบ ถ้าคุณจะตั้งตัวเป็น “กรรมการ” นักกีฬาทำผิดกติกาไปมากแล้วพวกคุณวางเฉยไม่เป่านกหวีด แต่กลับนั่งฟังเสียงนกหวีดที่นักกีฬาแย่งไปจากกรรมการ ทำตัวเป็นจ่าเฉยไม่ทำหน้าที่ของตนที่มีอยู่


หรือกำลังจะรอเวลาไปรายงานตัวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จบข่าวประเทศไทย


ไม่มีความคิดเห็น: