PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"ทฤษฎีไร้ระเบียบ" ว่าด้วยต้องทำให้เกิด Chaos

โฉมหน้าผู้เขียนหนังสือ "ทฤษฎีไร้ระเบียบ" ว่าด้วยต้องทำให้เกิด Chaos บ้านเมืองพินาศฉิบหายก่อนจึงจะเกิดระเบียบใหม่ที่ดีกว่า

โดยธรรมชาติสังคมบางครั้งเป็นเช่นนั้นจริง แต่บางคนบางกลุ่มจงใจอยากให้เกิดจนตัวสั่น อยากให้เกิดอนาธิปไตย ทั้งที่หลีกเลี่ยงได้

การบอกว่าทำให้เกิดสิ่งที่ดีกว่า ก็ไม่เสมอไป ในสังคมสมัยใหม่ที่มนุษย์มีความรู้ มีเหตุผล มีกระบวนการเจรจาตกลงกันได้มากขึ้น การหลีกเลี่ยง Chaos กลับส่งผลดีกว่า

อาฟริกาใต้ กลับสู่สันติด้วยการเจรจา หลังจากต่อสู้มายืดเยื้อยาวนาน คนขาวไม่ได้แพ้คนดำโดยตรง แต่แพ้กระแสโลก ที่ต้องการเห็นความเสมอภาค ประชาธิปไตย จนต้องหันมาเจรจา ไม่งั้นก็ทำมาค้าขายกับชาวโลกไม่ได้

รวันดา ฆ่ากันเป็นเบือ ไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งที่ดีกว่า ยังเป็นบาดแผล สมานไม่ได้จนวันนี้ รัฐบาลทำได้แค่ห้ามรื้อฟื้นเรื่องเก่า อ.ชัยวัฒน์เคยเล่าว่า แม้แต่การหาความจริง สรุปบทเรียน ก็สรุปไม่ได้เพราะพอรื้อฟื้นก็ไม่วายโทษว่ามึงผิดกูถูกจะฆ่ากันใหม่

อาหรับสปริง ที่ชื่นชมกันนักหนา ไปดูสิครับ 3 ปีผ่านไปมีประเทศไหนสงบสันติบ้าง นำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า? ยังปั่นป่วนวุ่นวายไม่จบ ประเทศที่สงบที่สุดกลับกลายเป็นซาอุฯ ซึ่งกษัตริย์ซาอุฯ รีบแก้ปัญหาลดรงกดดันแล้วครองอำนาจต่อ

แต่ยอมรับว่ากรณีอาหรับสปริง มันจำเป็นต้องเกิด เพราะรัฐบาลเผด็จการยาวนาน แรงกดทำให้เกิดแรงต้านจนระเบิด ก็เหมือนปฏิวัติฝรั่งเศส โค่นพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 จำเป็นต้องเกิดแต่ลงท้ายก็ฆ่ากันเองเป็นเบือ ปฏิวัติรัสเซียก็ตามมาด้วยระบอบสตาลิน ปฏิวัติจีนตามมาด้วยปฏิวัติวัฒนธรรม เขมรแดงก็คนตายเป็นล้าน สุดท้ายได้อะไร ได้ระบอบฮุนเซน แต่อย่างน้อยเมื่อประชาธิปไตยเริ่มเติบโต ฮุนเซนก็เกือบแพ้เลือกตั้ง

โลกยุค "ปฏิวัติสังคม" "ปฏิวัติประชาชน" มันจบลงตั้งแต่สมัยผม สมัยธีรยุทธ บุญมี ยังหนุ่มๆ แต่บางคนยังรับสารพิษตกค้าง มาถึงโลกยุค fb โดยอิทธิพลที่ทำให้ความคิดเหล่านี้กลับมาใหม่คือความกลัวทุนนิยมโลกาภิวัตน์ คนส่วนหนึ่งที่เคยมีอุดมคติสังคมนิยมจึงเปลี่ยนมาคับแคบกับการรักษาความเป็นชาติ เศรษฐกิจชาตินิยม ชุมชนนิยม วัฒนธรรมนิยม ชาติไทยหนึ่งเดียวในโลก


ไม่มีความคิดเห็น: