PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สำนักประธานศาลฎีกา แจงประธานศาลฎีกาเข้าเฝ้า ณ มหาสมาคม ศาลาราชประชาสมาคม

สำนักประธานศาลฎีกา แจงประธานศาลฎีกาเข้าเฝ้า ณ มหาสมาคม ศาลาราชประชาสมาคม
วันที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:00:01 น.

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เว็บไซต์ของสำนักประธานศาลฎีกา เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ชี้แจงเรื่อง การจัดลำดับตำแหน่งเฝ้าฯ และการกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล ความว่า

ด้วยสำนักประธานศาลฎีกาเห็นสมควรแจ้งทำความเข้าใจในการจัดลำดับตำแหน่งเฝ้า ฯ ของผู้นำฝ่ายต่างๆในงานพระราชพิธี รัฐพิธีและงานสำคัญ และการกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลใน

พระราชพิธีศุภมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนี้

1.การจัดลำดับตำแหน่งเฝ้าฯ เป็นไปตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร 0207 /ว 19 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2544 ได้จัดเรียงตามลำดับกลุ่มผู้นำฝ่ายต่าง ๆ ดังนี้ 1.1 นายกรัฐมนตรี 1.2

ประธานสภาผู้แทนราษฎร 1.3 ประธานวุฒิสภา 1.4 ประธานศาลฎีกา 1.5 ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 1.6 ประธานศาลปกครองสูงสุด


2. การกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลในพระราชพิธีศุภมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำปี เป็นไปตามหนังสือ "ข้อพึงปฏิบัติในการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท"

ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา กราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล ในนามพระบรมวงศานุวงศ์ ฝ่าย

บริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ตามลำดับ

เว้นแต่ในพระราชพิธีในโอกาสพิเศษ เช่น พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา  พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๗ รอบ หรือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง

เสด็จออก ณ สีหบัญชร  จึงจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประธานศาลฎีกากราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลในนามของข้าราชการฝ่ายตุลาการเป็นกรณีพิเศษอีกตำแหน่งหนึ่ง


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ประธานศาลฎีกาไม่ได้เข้าเฝ้าด้วย  รายงานข่าวจากศาลฎีกาขอยืนยันว่า ประธานศาลฎีกาได้เข้าเฝ้า ณ มหาสมาคมในครั้งนี้ด้วย โดยยืนด้านหน้า แต่โทรทัศน์ไม่ได้จับภาพ


อ้างอิงจาก   http://www.opsc.coj.go.th/news_view.php?id_news=356
//////
ไขข้อข้องใจ! ถวายพระพรชัยมงคล ทำไมไม่มีชื่อ'ปธ.ศาลฎีกา'

ไขข้อข้องใจ เหตุใดพระราชพิธีถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวานที่ผ่านมา (5 ธ.ค.2556) จึงไม่ปรากฏรายนาม ประธานศาลฎีกา...
วันที่ 6 ธ.ค. อาจารย์ ดร.ชัชพล ไชยพร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และข้าราชบริพารในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้เผยแพร่ข้อเท็จ

จริง กรณีที่ประชาชนมีข้อสงสัย เห็นว่าการถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ณ วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวานที่ผ่านมา

จึงไม่มีประธานศาลฎีกา มาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคลด้วย
ข้อความมีดังต่อไปนี้

มีผู้ถามมามากมายว่า ทำไมประธานศาลฎีกาไม่ได้กราบบังคมทูลฯ แล้วร่ำลือมั่วไปต่างๆ นานา ขออธิบายดังนี้ว่า การเสด็จออกมหาสมาคมในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยฯ เป็นไปตามโบราณราช

ประเพณี หมายกำหนดการ ระบุผู้กราบบังคมทูลเพียงผู้แทนพระบรมวงศานุวงศ์ นายกรัฐมนตรี (ในนามข้าราชการและประชาชน) ประธานรัฐสภา (ในนามสมาชิกรัฐสภา) มาแต่ไหนแต่ไร จะมี

ประธานศาลฎีกา (ในนามข้าราชการตุลาการ) เฉพาะการมหาสมาคม ณ พระที่นั่งกลางท้องสนามหลวง หรือสีหบัญชรเท่านั้น ซึ่งเป็นธรรมเนียมใหม่

หากจัดในท้องพระโรง จะยังคงราชประเพณีเดิม เนื่องจากข้าราชการตุลาการในอดีตยังอยู่ในกระทรวงยุติธรรม เป็นส่วนหนึ่งในบังคับบัญชาฝ่ายบริหาร ถามว่าแล้วก่อนหน้าปฏิรูประบบราชการล่ะ

ก็ต้องตอบว่า ตุลาการทั้งปวงสังกัดกรมต่างๆ เป็นศาลแยกกรม เช่น ศาลกรมวัง ศาลกรมนา ศาลกรมท่า การตุลาการ จึงอยู่ใต้เสนาบดีหรือเจ้ากรมนั้นๆ เมื่อเฝ้าฯ ในการออกขุนนาง ราชการตุลาการ

จึงไม่มีออกหน้า เพราะเสนาบดี ปลัดกรมต่างๆ รับผิดชอบ

นำมาปรับใหม่ ให้มีผู้พิพากษาตุลาการ กราบบังคมทูลฯ ในการเฝ้าฯ ในมหาสมาคมเมื่อชั้นหลัง และเฉพาะการมหาสมาคมนอกท้องพระโรงเท่านั้น ฉะนั้น อย่าร่ำลืออะไรผิดๆ เป็นเรื่องหมางหมอง

ในวันมงคลโดยปราศจากความเข้าใจเลย หมายกำหนดการทั้งหมดเป็นไปตาม "โบราณราชประเพณี" ภายใต้การปฏิบัติของ "สำนักพระราชวัง" ที่รับ "พระบรมราชโองการ" เหนือเกล้าฯ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: