PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

สมชัย กกต. กรณี ชำระหนี้ให้ชาวนา ที่จำนำข้าว...

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.

1. กกต. อนุมัติเงิน 5,900 ล้าน เพื่อชดเชยส่วนต่าง ที่รัฐบาลนำข้าวไปจำหน่ายประชาชนราคาถูก (ข้าวธงฟ้า) ข้าวที่ขายให้ส่วนราชการราคาถูก ตันละบาท ให้ราชทัณฑ์ ข้าวที่นำไปช่วยเหลืออุทกภัยในประเทศ และ ฟิลิปปินส์ เนื่องจากมติช่วยเหลือของ ครม.เกิดก่อนยุบสภา

2. กกต.ไม่อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ เจรจาค้าข้าวกับประเทศอื่น แบบ G to G เนื่องจากอาจผิด มาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญ เป็นการเจรจาทำสัญญาที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป และ เงินที่ได้จากการขาย นำไปให้ชาวนา ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐที่มีผลต่อการเลือกตั้ง

3. ธกส. ทำเรื่องขอปรึกษา กกต. เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนรายการงบประมาณ นำเงินสำรองหมุนเวียน มาชำระหนี้ชาวนา ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยเรื่องเข้าที่ประชุม กกต. เมื่อวันพุธที่แล้ว แต่ขาดรายละเอียดโดยเป็นเอกสารเพียง 1 หน้า และให้เจ้าหน้าที่ระดับกลางมาชี้แจง

กกต.จึงขอให้ ผจก.ธกส. มาชี้แจงรายละเอียดในสัปดาห์นี้ ปรากฏว่า เมื่อวันศุกร์มีโทรสารจาก ธกส. ขอถอนเรื่องออกไป ดังนั้น การใช้เงินหมุนเวียน 55,000 ล้าน ไปชำระหนี้ชาวนา ถือเป็นความรับผิดชอบของ ธกส.เอง หากเกิดความเสียหายต่อ ธกส. หรือ กรณีที่เป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญ

4. เรื่องการปรับเปลี่ยนรายการอนุมัติเงินกู้ 130,000 บาท เพื่อนำมาชำระหนี้ชาวนา ที่รองนายกฯกิตติรัตน์ให้สัมภาษณ์ เป็นเอกสารที่ส่งมาถึง กกต.เมื่อวันที่ 8 มกราคม เมื่อวาน กกต.ได้พิจารณาคำขอและมีมติเชิญ รองนายกฯกิตติรัตน์ มาชี้แจงในวันอังคารที่ 21 มกราคม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะมาชี้แจงหรือไม่

ดังนั้น ชาวนา น่าจะยังไม่ได้รับเงิน จนกว่าจะเลยวันที่ 21 ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ว่า กกต.จะอนุมัติให้หรือไม่..


ไม่มีความคิดเห็น: