PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เผยหนังสือ"รัฐบุคคล""ปราโมทย์"ถึง"ประธานองคมนตรี"

ปราโมทย์ นาครทรรพ ทำหนังสือถึงประธานองคมนตรี ขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้อำนาจพิเศษประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 บางมาตรา

ปราโมทย์ นาครทรรพ หนึ่งในคณะ "รัฐบุคคล"ทำ หนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนม์ ประธานองคมนตรี ขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้อำนาจพิเศษประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 บางมาตรา เพื่อลดความขัดแย้ง

 (12 กุมภาพันธ์ 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการแชร์ภาพหนังสือที่ นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ ทำถึงประธานองคมนตรีในโลกออนไลน์ โดยหนังสือฉบับดังกล่าว นายปราโมทย์ นาครทรรพ ทำขึ้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 มีใจความว่า...

ด้วยวิกฤตการณ์การเมืองไทยที่ทวีความรุนแรงขึ้น แม้จะมีการประกาศยุบสภา เพื่อประกาศให้มีการเลือกตั้ง 2557 แล้ว ก็ยังไม่อาจคลี่คลายสถานการณ์การเมืองไปในทิศทางที่ดีได้ เนื่องจากหลาย ๆ

ฝ่ายมองว่า การเลือกตั้ง 2557 ไม่อาจเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้

ซึ่งกระผมก็ได้ปรึกษากับนักกฎหมายหลายท่าน รวมถึงผู้นำเหล่าทัพบางท่าน อีกทั้งได้มีการหารือองคมนตรีที่เป็นอดีตประธานศาลฎีกาเพิ่มเติม จึงแน่ใจว่า วิธีที่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ คือ การขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้อำนาจพิเศษประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 บางมาตรา เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง

โดยข้อความในหนังสือที่นายปราโมทย์ นาครทรรพ ทำถึงประธานองคมนตรี มีรายละเอียด ดังนี้

ด่วนที่สุด

11 ธันวาคม 2556

กราบเรียน ฯพณฯ ท่านประธานองคมนตรี

กระผมใคร่กราบเรียนว่า วิกฤติและความขัดแย้งนี้ใหญ่หลวงยิ่งนัก ไม่มีทางสงบง่าย ๆ แม้ว่าจะมีการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งก็จะยิ่งลุกลามยิ่งขึ้น เพราะบัดนี้ประชาชนทุกอาชีพได้ตื่นรู้แล้ว

ว่าการเลือกตั้งที่เสรีและบริสุทธิ์ยุติธรรมไม่มีทางเป็นไปได้ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญและเลือกตั้งฉบับปัจจุบัน และภายใต้กลุ่มการเมืองที่สักแต่มีชื่อว่าพรรค ที่มีอยู่ในขณะนี้

หนทางและวิธีการที่จะระงับความขัดแย้งและเดินหน้าไปสู่การปฎิรูปทางหนึ่ง อาจจะได้แก่การนำใช้หลักกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง และควบคุมกระบวนการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมิให้บานปลายไปในทางที่ผิด

ด้วยคำขอร้องของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กระผมได้เสนอให้ใช้พระราชอำนาจพิเศษ หรือ Royal Prerogetive ที่สอดคล้องกับหลักรัฐธรรมนูญสากลและนิติราชประเพณี นั่นก็คือ การมีพระบรมราชโองการประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เฉพาะบางมาตราที่เป็นอุปสรรคต่อการขจัดความขัดแย้งและปฎิรูป

กระผมได้ปรึกษาท่านผู้รู้ทางกฎหมายหลายท่าน รวมทั้งผู้นำเหล่าทัพบางท่าน ก็ได้นำไปหารือองคมนตรีที่เป็นอดีตประธานศาลฎีกา มีความเห็นว่าน่าจะเป็นวิธีการที่ทำได้ ไม่มีปัญหา เพราะพระเจ้าอยู่หัวเคยดำรัสว่า "ถ้าจะให้ทำก็ไม่กลัวแต่ต้องให้ศาลบอก" และวิธีการดังกล่าวนี้ ศาลก็ทราบดีว่าเป็นพระราชอำนาจที่ถูกต้องตามหลัก extra-constitution ไม่ขัดกับหลัก "The King Can Do No
Wrong" และคติว่า "เป็นกษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคำ" แต่อย่างใด กับทั้งจะเป็นการระงับ "ภัยพิบัติอันขัดแย้งในปัจจุบัน clear and present danger" ซึ่งองค์รัฎฐาธิปปัตย์จะต้องทรง "จัดการ" เพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม

อนึ่ง กระบวนการนำพระราชโองการดังกล่าวนี้มาประกาศ ก็ไม่จำเป็นต้องรบกวนเบื้องยุคลบาทให้มาพระราชทานด้วยพระหัตถ์หรือทรงอ่านด้วยพระองค์เองแต่อย่างใด เนื่องจากมีครรลองปฏิบัติที่ถูกต้องอยู่แล้ว ส่วนการลงนามสนองพระบรมราชโองการเป็นคณะ ก็เคยกระทำมาก่อนแล้วในสมัย พระยามโนปกรณ์นิติธาดาเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 เมษายน 2476 ดังสำเนาที่กระผมแนบมานี้

จึงขอเรียนมาได้โปรดพิจารณาขอให้ราชเลขาธิการนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อให้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ทันท่วงที ก่อนที่จะมีการปะทะกันเสียเลือดเสียเนื้อเป็นประวัติการณ์ในเร็ววันนี้ด้วย

ควรมิควรประการใดแล้วแต่จะโปรด
นายปราโมทย์ นาครทรรพ


























ไม่มีความคิดเห็น: