PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศรส.ตามเช็คบิล"สนธิญาณ"อีก จ่อแจ้งข้อหากบฏคุมตัวต่อ พร้อมงัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาคุมธุรกรรมทางการเงิน "ดร.เสรี"

ศรส.ตามเช็คบิล"สนธิญาณ"อีก จ่อแจ้งข้อหากบฏคุมตัวต่อ พร้อมงัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาคุมธุรกรรมทางการเงิน "ดร.เสรี"

วันพฤหัสบดี 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:25 น.

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 ก.พ. ที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการ ศรส. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.(หญิง)อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล ร่วมกันแถลงผลการประชุม นายธาริตกล่าวว่า ศรส.ได้รับรายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำกปปส.และแนวร่วม กรณีร่วมกันกระทำผิดด้วยการขัดขวางการเลือกตั้งด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงต่อการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตย เป็นการล่วงละเมิดสิทธิของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยตรง ขณะนี้ มีจำนวนคดีประเภทขัดขวางการเลือกตั้งทั่วประเทศ 156 คดี คดีประเภทเป็นเจ้าหน้าที่กกต.จงใจละทิ้งหน้าที่ไม่จัดการเลือกตั้ง 132 คดี รวมทั้งสิ้น 288 คดี และศาลได้ออกหมายจับแล้ว 44 คน ขณะนี้สถานที่ราชการต่างๆ ที่ถูกปิด ก็เปิดได้ถึง 48 แห่งแล้ว

"อย่าง ไรก็ตาม แกนนำ กปปส.บางกลุ่ม ยังพยายามส่งมวลชนไปรบกวนการเปิดสถานที่ทำการของส่วนราชการ เช่น เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ด้านหน้าประตูกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน บางเขน ซึ่ง ศรส.ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าผลักดัน และต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง กลุ่มกปปส.จึงกลับไป ทั้งนี้เพราะศรส.พยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังปะทะที่รุนแรง แต่ก็มิได้นิ่งเฉย ศรส.ขอร้องกลุ่ม กปปส.ให้เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดสถานที่ ราชการเป็นสำคัญ โดยขอให้ยุติการรบกวนการเปิดสถานที่ราชการด้วย"กรรมการ ศรส.ย้ำ

นายธาริตกล่า วอีกว่า ศรส.เห็นสมควรแต่งตั้งคณะทำงานประสานงานกับ กกต.เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงเดือนเม.ย.นี้เป็นไปด้วยความสงบ เรียบร้อย โดยมีตำรวจ ทหาร และข้าราชการกรมการปกครองร่วมเป็นคณะทำงาน และมีผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อารี อ่อนชิต เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และผู้อำนวยการ ศรส.โดยความเห็นชอบของที่ประชุมได้สั่งการ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ของศรส.เร่งรัดการเข้าจับกุมแกนนำผู้กระทำผิดของ กปปส.ทั้งที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับไว้ และผู้กระทำผิดซึ่งหน้า โดยเฉพาะการ์ดที่ให้การคุ้มกันผู้ถูกออกหมายจับ โดยให้พิจารณาดำเนินการตามความจำเป็นและเหมาะสม

ผู้ สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีศาลมีคำสั่งไม่ให้ควบคุมตัวนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม 1 ใน 19 แกนนำ กปปส.ตามความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อนั้น จะดำเนินการอย่างไร นายธาริต กล่าวว่า ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้ 7 วันแล้วต้องไปขออำนาจศาลผัดฟ้องฝากขัง ซึ่งจะครบ 7 วันในวันที่ 16 ก.พ.นี้ แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการจึงไปขออำนาจศาลฝากขังในวันนี้ในความผิด ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เมื่อศาลมีคำสั่งก็ต้องปฎิบัติตาม แต่ในวันเสาร์ที่ 15 ก.พ.นี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอตำรวจ อัยการ จะแจ้งข้อหาร่วมกันเป็นกบฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อขอควบคุมตัวอีกครั้ง ส่วนกรณีดีเอสไอสั่งอายัดบัญชี ดร.เสรี วงษ์มณฑา แกนนำ กปปส.กับพวกรวม 7 คน และศาลแพ่งให้ยกเลิกอายัดบัญชีนั้น ทางดีเอสไอไม่ขัดข้อง พร้อมปฎิบัติตามคำสั่งศาล แต่ทาง ศรส.จะออกคำสั่งระงับการทำธุรกรรมทางการเงินโดยใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น: